Khen thưởng học sinh giỏi văn hóa nhưng quên lĩnh vực... thể, mỹ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng lễ tôn vinh học sinh tiêu biểu Thủ đô mới tập trung đến lĩnh vực văn hóa mà thiếu những lĩnh vực khác.
Khen thưởng học sinh giỏi văn hóa nhưng quên lĩnh vực... thể, mỹ ảnh 1Đội Việt Nam (áo đỏ) tham gia tấn công tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Phát biểu tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2014-2015 sáng nay,  21/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng lễ tôn vinh mới tập trung đến lĩnh vực văn hóa mà thiếu những lĩnh vực khác.

Cụ thể, các học sinh được nhận bằng khen gồm 12 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế, 99 học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Sở cũng tặng giấy khen cho 40 học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

“Theo đúng tinh thần Nghị quyết 29, phải tôn vinh cả lĩnh vực thể, mỹ. Nếu chỉ tôn vinh học sinh giỏi các môn văn, toán, lý, tin học, ngoại ngữ… thì chỉ thuần văn hóa. Tôi tin trong học sinh Hà Nội có nhiều giọng hát vàng, vận động viên thể thao, các môn văn hóa nghệ thuật…,” ông Luận nói.

“Hà Nội cần rút kinh nghiệm theo đúng tinh thần Nghị quyết 29,” Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhắc nhở.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các em học sinh, thầy cô giáo và cán bộ ngành giáo dục rằng việc đoạt các giải thưởng chỉ là một cột mốc.

Học sinh đoạt giải mang vinh dự về cho bản thân, cho trường, cho địa phương, cho ngành và cho cả đất nước, nhưng ông cho rằng mục đích cao nhất của các cuộc thi, của giáo dục không phải đoạt giải mà để nuôi dưỡng tình yêu học tập, tình yêu khoa học.

Trước sự nhắc nhở của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, trao đổi với phóng viên VietnamPlus bên lề Lễ tuyên dương, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phân trần: “Trong báo cáo có nêu cả những học sinh khuyết tật, học sinh đoạt giải thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, nhưng thực ra không nêu hết được số lượng các học sinh đoạt giải.”

Cũng theo ông Độ, năm 2014 không có các cuộc thi đấu thể thao khu vực và quốc tế nên học sinh Hà Nội chủ yếu thi thể thao trong nước và những em đoạt thành tích đã được vinh danh tại các đơn vị. 

“40 học sinh tiêu biểu được vinh danh là những em có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vượt khó vươn lên để học giỏi, trong đó có những em đoạt giải piano quốc tế, có em đoạt giải thể dục thể thao, có  em khuyết tật. Hà Nội tổ chức vinh danh các em, đó là giáo dục toàn diện chứ không chỉ giỏi về văn hóa,” ông Độ nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục