Khoảng 77% người Việt thiếu kiến thức về tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều người Việt nhìn nhận vấn đề tiết kiệm nhiên liệu là quan trọng. Tuy nhiên, 77% trong số đó thừa nhận họ hoàn toàn không biết làm cách thế nào để tiết kiệm nhiên liệu.
Khoảng 77% người Việt thiếu kiến thức về tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1Thiết kế dự thi của sinh viên Đại học Lạc Hồng tại cuộc thi Shell Eco-marathon. (Ảnh: Đại học Lạc Hồng)

Khảo sát Tiết kiệm nhiên liệu từ quan niệm đến thực tế do hãng Shell vừa công bố ngày hôm nay (5/3) cho thấy, có tới 1.000 lái xe tham gia khảo sát nhìn nhận vấn đề tiết kiệm nhiên liệu là quan trọng. Tuy nhiên, 77% trong số đó thừa nhận họ hoàn toàn không biết làm cách nào để tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, 64% người được khảo sát cho biết cảm thấy băn khoăn khi quyết định xem cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu là gì, dẫn đến việc nhiều người tin và làm theo những quan niệm tiết kiệm nhiên liệu.

Một kết quả nghiên cứu từ khảo sát cũng cho thấy, 85% người lái xe làm nóng động cơ trước khi chạy để sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, trong khi 41% nghĩ rằng đổ xăng khi trời tối sẽ mang đến lợi ích về nhiên liệu.

Đáng ngạc nhiên, có đến 97% lái xe với tốc độ chậm vì cho rằng như vậy sẽ ít hao xăng hơn. Cuối cùng, có đến 83% luôn để động cơ hoạt động để tránh khởi động nhiều lần.

Bên cạnh đó, người Việt có quan niệm tiết kiệm năng lượng khi lái xe trái ngược hoàn toàn so với khi ở nhà.

Trên thực tế, có đến 92% người cho biết thường tắt đèn khi ra khỏi nhà để tiết kiệm điện, trong khi chỉ có một nửa (50%) có thói quen kiểm tra bánh xe đã được bơm đủ hơi chưa. Người lái xe cũng không có khả năng phân biệt các loại dầu nhớt bôi trơn, có đến khoảng 7/10 người (71%) trả lời không biết sự khác nhau giữa dầu nhớt gốc khoáng và dầu nhớt tổng hợp.

Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam cho biết: “Khảo sát tiết kiệm nhiên liệu từ quan niệm đến thực tế cho thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm nhiên liệu đối với người lái xe máy đi kèm với những phương pháp rất đặc biệt được họ áp dụng để tiết kiệm xăng. Thế nhưng, kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng một số phương pháp đó trên thực tế lại càng làm hao phí xăng nhiều hơn.”

Khảo sát tiết kiệm nhiên liệu từ quan niệm đến thực tế do công ty khảo sát độc lập Edelman Berland thực hiện vào tháng 12/2014 dưới sự ủy quyền của Shell. Khảo sát đưa ra bảng câu hỏi trực tuyến được thực hiện trên 1.000 người lái xe Việt Nam trong độ tuổi từ 18 đến 40.

Trước đó, tại cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu (Shell Eco-marathon) khu vực châu Á diễn ra từ ngày 26/2 đến ngày 1/3 tại Manila (Philippines), các sinh viên đội LH–Gold Energy của trường Đại học Lạc Hồng đã vinh dự dành ngôi vị quán quân ở hạng mục Mô hình đô thị.

Cuộc thi năm nay với sự tham gia của 120 đội sinh viên đến từ 17 quốc gia từ đến từ châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi bao gồm Brunei, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Philippines, Qatar, Singapore, Thái Lan, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Việt Nam và 4 nước tham gia lần đầu tiên là Australia, Bangladesh, Oman và Saudi Arabia. Việt Nam có 9 đội tuyển đến từ các trường đại học tham dự.

Ngoài nhóm của Đại học Lạc Hồng, đội CKD-MIN10, Trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh ngay lần đầu tiên tham gia Shell Eco-marathon cũng đã giành được giải nhì hạng mục Mô hình cơ sở nhiên liệu Gasoline, với kết quả đạt được là 568.0 km với 1 lít nhiên liệu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục