Khởi công xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn 2

Tỉnh Cần Thơ ngày 11/7 đã khởi công xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn 2 và khu hậu cần logistics, với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Ngày 11/7, tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã chính thức khởi công xây dựng cảng Cái Cui giai đoạn 2 và khu hậu cần logistics, với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Cảng Cái Cui thuộc nhóm Cảng biển số 6 được Chính phủ phê duyệt dự án và hỗ trợ vốn đầu tư, là một trong những công trình trọng điểm của Vinalines trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Cảng Cái Cui giai đoạn 2 được xây dựng trên diện tích 37ha, rộng gấp đôi so với mặt bằng giai đoạn 1. Quy mô xây dựng bao gồm 3 bến cập tàu với chiều dài 500m cùng các hệ thống thiết bị bốc xếp, vận chuyển; cần trục chạy trên ray sức nâng 40 tấn, tầm với xa 35m kết hợp cần trục bánh hơi có sức nâng 80 tấn đảm bảo năng lực tiếp nhận cùng lúc 3 tàu tổng hợp loại có trọng tải 20.000 tấn đến giao và nhận hàng tại cảng.

Khu hậu cần logistics có kho chứa và bãi chứa hàng container 3,5ha; bãi, kho hàng tổng hợp khoảng 3,6ha cùng gần 18ha hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhà xưởng phục vụ quản lý sửa chữa, thiết bị công nghệ phục vụ khai thác cảng, hệ thống đường giao thông nội bộ...

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc mở rộng cảng Cái Cui có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, tích cực hỗ trợ thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long liên kết phát triển giao thương hàng hóa bằng đường thủy với thị trường trong và ngoài nước.

Khi cảng Cái Cui đi vào hoạt động, sẽ trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hóa (không phải qua cảng Sài Gòn), tiết kiệm được thời gian, giảm giá thành vận chuyển từ 8-10USD/tấn hàng hóa. Với khối lượng hàng hóa đi về hiện nay, mỗi năm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiết kiệm được hàng trăm triệu USD đồng thời giảm bớt áp lực cho cảng Sài Gòn đang quá tải.

Cảng Cái Cui được xây dựng giai đoạn 2 còn giúp thành phố Cần Thơ từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, một trong những tiêu chí quan trọng của đô thị loại I vừa được công nhận; từng bước trở thành địa phương dẫn đầu trong xây dựng thành phố công nghiệp trước năm 2020.

Công trình do Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) đảm nhận thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Trong tương lai, đây sẽ là cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực từ trước tới nay./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục