Khởi công xây dựng cầu đường sắt nối biên giới Nga-Trung

Cây cầu  bắc qua dòng Hắc Long Giang, sẽ nối cảng Tongjiang nằm ở tỉnh Hắc Long Giang với Nizhneleninskoye

Việc khởi công xây dựng cây cầu đường sắt đầu tiên nối giữa biên giới Nga và Trung Quốc hôm 26/2 đang làm gia tăng hy vọng hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ được thúc đẩy.

Cây cầu trên bắc qua dòng Hắc Long Giang, sẽ nối cảng Tongjiang nằm ở tỉnh Hắc Long Giang (Đông Bắc Trung Quốc) với Nizhneleninskoye (Nga), được thiết kế với công suất vận chuyển 21 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hai nước đã thương thảo về dự án này trong 5 năm và theo thỏa thuận cuối cùng, cầu Tongjiang-Nizhneleninskoye có chiều dài 2.215 m, với 1.900 m ở địa phận Trung Quốc, và cho phép tàu di chuyển với vận tốc tối đa là 100 km/giờ.

Lu Chunfang, Phó Giám đốc điều hành tổng công ty đường sắt quốc doanh China Railway Corporation (CRC), chịu trách nhiệm xây dựng phần cầu ở phía Trung Quốc, cho biết nước này lên kế hoạch đầu tư 2,64 tỷ Nhân dân tệ (431 triệu USD) vào dự án này và dự kiến hoàn thành trong 2 năm rưỡi. Trong lúc Thứ trưởng Bộ Giao thông Liên bang Nga, Alexey Tsydenov, cho hay khoản đầu tư từ phía Nga là trên 500 triệu USD.

Trong năm 2013, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai thành phố biên giới Hắc Hà (Heihe, Trung Quốc) và Blagoveshchensk (Viễn Đông của Nga) đã tăng 32,7% so với năm 2012 và đạt 1,09 tỷ USD. Nhiều doanh nhân đang kỳ vọng con số này sẽ gia tăng trong những năm tới.

Phó Giám đốc Chương trình Nga và Âu Á, thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, Jeffrey Mankoff, nhận định Moskva và Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước và "người khổng lồ" châu Á này đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển khu vực Siberia và Viễn Đông.

Trong cuộc hội kiến tại Bắc Kinh hồi tháng 10/2013, Thủ tướng Trung Quốc nói với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev rằng ông tin hai nước sẽ đạt được mục tiêu nâng giá trị thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục