Khởi động “Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái"

Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục và bình đẳng giới.
Khởi động “Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái" ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Hà Nội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức Lễ khởi động “Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội bình đẳng hơn”.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành giáo dục cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Do đó, lồng ghép bình đẳng giới, giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái trong tiến trình đổi mới giáo dục toàn diện sẽ là một ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc tại Hà Nội nhấn mạnh, bình đẳng giới là một ưu tiên toàn cầu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc, gắn liền với các nỗ lực trong việc thúc đẩy quyền giáo dục và hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia tại Việt Nam.

Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng vì góp phần hỗ trợ ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục, về bình đẳng giới.

Khi thực hiện mục tiêu phát tiển bền vững đòi hỏi phải trang bị những kỹ năng, kiến thức để giải quyết hài hòa những vấn đề về xã hội, kinh tế, môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Do vậy việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng giáo dục.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc tại Hà Nội với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, bà Katherine Muller-Marin ghi nhận nỗ lực của khu vực kinh tế tư nhân vì đã có những hỗ trợ về tài chính cho Sáng kiến, đồng thời khuyến khích các khu vực khác cùng tham gia.

Bà Katherine Muller-Marin khẳng định, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc tại Hà Nội sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy với Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng một xã hội học tập bền vững.

“Sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái tại Việt Nam: Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ vì một xã hội bình đẳng hơn” với mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo bình đẳng giới trong công cuộc đổi mới chương trình dạy học và sách giáo khoa; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và các nhà hoạch định chính sách; xây dựng tài liệu dạy và học mới, cũng như trong các nỗ lực phối hợp giữa phụ huynh và cộng đồng nhằm hỗ trợ nhà trường thúc đẩy môi trường thuận lợi để các em học sinh áp dụng tốt hơn những kiến thức các em học được tại trường và gia đình, cộng đồng.

Các thành viên của Liên hợp quốc gồm Cơ quan Liên hợp quốc về Phụ nữ (UN Women), Quỹ Dân số của Liên hợp quốc (UNFPA) và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cùng phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc hỗ trợ về kỹ thuật cho sáng kiến này./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục