Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến không bố trí tăng thêm đại biểu Quốc hội khóa XIII cho các địa phương có công văn đề nghị như các tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII là 500 người, đã xây dựng tiêu chí phân bổ và được phân bổ hết cho các địa phương. Số đại biểu phân bổ cho các địa phương cơ bản hợp lý với tổng số đại biểu Quốc hội khóa XIII.
Do đó, căn cứ vào các điều 8, 9, 10, 10a và 32 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, sau khi xem xét báo cáo Kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các tỉnh, thành phố về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không bố trí tăng thêm đại biểu cho một số địa phương.
Trên cơ sở số lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân bổ cơ cấu định hướng cho các địa phương. Nếu chuyển từ cơ cấu này sang cơ cấu khác sẽ có cơ cấu tăng thêm và cơ cấu giảm, đồng thời sẽ chuyển dịch ảnh hưởng đến toàn bộ cơ cấu khác.
Bên cạnh đó, trước khi phân bổ cơ cấu về cho các địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi thống nhất với các cơ quan Trung ương. Do vậy, một số tỉnh, thành phố có đề nghị điều chỉnh cơ cấu nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ nguyên để tránh ảnh hưởng đến cơ cấu chung, trong trường hợp cấp tỉnh, thành phố không có ứng cử viên thì tìm chọn cán bộ trong ngành mà không nhất thiết phải là lãnh đạo ngành cấp tỉnh...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các địa phương gắn cơ cấu hướng dẫn với cơ cấu kết hợp, đảm bảo được tỷ lệ nữ, tỷ lệ dân tộc, tỷ lệ người ngoài Đảng, tỷ lệ trẻ tuổi, tái cử.
Đến nay, đa số các địa phương nhất trí với dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố tiến hành tổ chức tiếp các Hội nghị hiệp thương theo luật định./.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII là 500 người, đã xây dựng tiêu chí phân bổ và được phân bổ hết cho các địa phương. Số đại biểu phân bổ cho các địa phương cơ bản hợp lý với tổng số đại biểu Quốc hội khóa XIII.
Do đó, căn cứ vào các điều 8, 9, 10, 10a và 32 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, sau khi xem xét báo cáo Kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các tỉnh, thành phố về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không bố trí tăng thêm đại biểu cho một số địa phương.
Trên cơ sở số lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân bổ cơ cấu định hướng cho các địa phương. Nếu chuyển từ cơ cấu này sang cơ cấu khác sẽ có cơ cấu tăng thêm và cơ cấu giảm, đồng thời sẽ chuyển dịch ảnh hưởng đến toàn bộ cơ cấu khác.
Bên cạnh đó, trước khi phân bổ cơ cấu về cho các địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi thống nhất với các cơ quan Trung ương. Do vậy, một số tỉnh, thành phố có đề nghị điều chỉnh cơ cấu nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ nguyên để tránh ảnh hưởng đến cơ cấu chung, trong trường hợp cấp tỉnh, thành phố không có ứng cử viên thì tìm chọn cán bộ trong ngành mà không nhất thiết phải là lãnh đạo ngành cấp tỉnh...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các địa phương gắn cơ cấu hướng dẫn với cơ cấu kết hợp, đảm bảo được tỷ lệ nữ, tỷ lệ dân tộc, tỷ lệ người ngoài Đảng, tỷ lệ trẻ tuổi, tái cử.
Đến nay, đa số các địa phương nhất trí với dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố tiến hành tổ chức tiếp các Hội nghị hiệp thương theo luật định./.
Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)