Không xảy ra tắc nghẽn hàng hóa tại cảng Cát Lái

Giám đốc Trung tâm điều độ Công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Tuấn khẳng định không xảy ra tình trạng tắc nghẽn hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Giám đốc Trung tâm điều độ Công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Tuấn khẳng định không xảy ra tình trạng tắc nghẽn hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Trong buổi làm việc sáng 14/5, với phóng viên báo chí về những thông tin được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây cho rằng nhiều tàu chở hàng xuất nhập khẩu phải nằm chờ từ 20 - 30 ngày tại cảng Cát Lái (quận 2) mới được giải phóng hàng; chủ hàng và chủ tàu phải chung chi cho nhân viên thì mới được bốc hàng sớm; có hiện tượng “giam” tàu càng lâu càng tốt để thu được nhiều tiền “lưu tàu”.

Ông Tuấn cho biết toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái là hàng container, không có hàng rời. Vì vậy, không xảy ra tình trạng nghẽn tàu như một số cảng khác trên địa bàn thành phố. Là một doanh nghiệp quốc phòng làm kinh tế, Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng trong và ngoài nước.


Trong năm 2008, Công ty đưa vào khai thác 16 cẩu rời, trị giá gần 20 triệu USD để xếp dỡ container. Từ tháng 7/2008, việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái đã áp dụng hệ thống phần mềm Quản lý khai thác cảng (TOPX) với mức đầu tư 3 triệu USD. Nhờ vậy, thời gian bốc dỡ hàng hóa từ 32 container/giờ đã tăng lên 40 container/giờ.

Từ đầu năm 2009 đến nay, lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt hơn 753.000 TEU.

Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ không thể đạt được kết quả thông quan lớn như trên nếu có tình trạng hàng hóa ách tắc, tàu nằm chờ, còn khách hàng phàn nàn vì các loại phí vô tội vạ như một số báo đã đề cập; duy trì nghiêm kỷ luật tại cảng. Tất cả các trường hợp nhận tiền bồi dưỡng của khách hàng đều bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và đuổi việc.

Ngoài ra, để giảm bớt áp lực cho một số cảng do lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng nhanh, trong lúc tuyến vận tải trên sông Sài Gòn sẽ bị hạn chế trong thời gian cầu Phú Mỹ hợp long, từ giữa tháng 3 năm nay, Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đầu tư xây dựng thêm 216m cầu cảng để tiếp nhận các tàu vận tải loại lớn, có chiều cao vượt tĩnh không thông thuyền cầu Phú Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục