Khủng hoảng di cư khiến người tiêu dùng ở Đức bi quan hơn

Người tiêu dùng ở Đức đang dần dè dặt hơn trong chi tiêu bởi họ lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực mà cuộc khủng hoảng di cư sẽ đem lại cho nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.
Khủng hoảng di cư khiến người tiêu dùng ở Đức bi quan hơn ảnh 1Người tị nạn tại ga trung tâm Munich, Đức. (Nguồn: AFP)

Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 28/10, người tiêu dùng ở Đức đang dần dè dặt hơn trong chi tiêu bởi họ lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực mà cuộc khủng hoảng di cư sẽ đem lại cho nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.

Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường GfK cho thấy niềm tin tiêu dùng của người dân Đức trong những tháng gần đây đang giảm dần. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng được dự báo sẽ giảm từ 9,6 điểm trong tháng 10 xuống còn 9,4 điểm trong tháng 11. Đây sẽ là tháng giảm thứ 3 liên tiếp, và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015.

Tuy nhiên, GfK cho rằng đây vẫn là mức có thể chấp nhận được. Nghiên cứu của GfK cũng chỉ rõ kỳ vọng kinh tế của người dân Đức đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Điều này có liên hệ mật thiết với tâm lý lo ngại tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng khi dòng người di cư ùn ùn kéo về quốc gia này. Mới đây, chính phủ Đức cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 xuống 1,7% - từ mức 1,8% được đưa ra trước đó.

Đức là điểm đến lý tưởng của người di cư bởi quốc gia này có chính sách tiếp nhận người di cư cởi mở hơn so với các quốc gia khác ở châu Âu. Dự kiến, quốc gia này sẽ tiếp nhận từ 800.000 đến 1 triệu người nhập cư trong năm 2015./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục