Cuộc khủng hoảng tài chính và đồng bảng Anh mất giá đang "kìm chân" người Anh trước những chuyến du lịch nước ngoài và khiến họ quay lại thị trường nội địa vốn cũng đang "lay lắt" do số khách du lịch nước ngoài đến Anh giảm mạnh.

Theo số liệu công bố ngày 13/8 của Văn phòng thống kê quốc gia Anh, số lượng người Anh đi du lịch nước ngoài trong năm tính tới tháng 6/2009 đã giảm 10% so với năm tính tới tháng 6/2008.

Nguyên nhân chủ yếu là do đồng bảng Anh mất giá khiến các chuyến du lịch nước ngoài trở nên đắt đỏ hơn đối với những người Anh vốn đang phải "thắt lưng buộc bụng" do khủng hoảng kinh tế. Kinh tế suy yếu cùng với lãi suất thấp đã đẩy tỷ giá đồng bảng xuống mức thấp kỷ lục so với đồng euro và USD.

Giám đốc chính sách của tập đoàn lữ hành Tourism Alliance Kurt Janson cho biết đồng bảng mất giá đã khiến nhiều người Anh lựa chọn các tour du lịch trong nước thay vì ra nước ngoài.

Hiện tượng "staycation", có nghĩa là người dân "nghỉ hè tại gia", đã thúc đẩy thị trường du lịch nội địa ở Anh, đặc biệt là những chuyến du lịch rẻ, ngắn ngày như cắm trại hay du lịch bằng nhà di động (những ôtô lớn được thiết kể để làm nhà ở).

Khủng hoảng tài chính và việc đồng bảng mất giá cũng ngăn người nước ngoài du lịch tới Anh, với số du khách nước ngoài giảm 8%, xuống còn 30,5 triệu lượt người, trong 12 tháng tính đến hết tháng 6/2009 so với cùng kỳ năm trước đó.

Ngành "công nghiệp không khói" này mỗi năm trung bình đem lại cho nền kinh tế Anh 86 tỷ bảng (143 tỷ USD), tương đương 8% GDP của nước này và là ngành có doanh thu lớn thứ 5 ở Anh.

Anh được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp hạng là điểm thu hút khách du lịch lớn thứ 6 trên thế giới, sau Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Trung Quốc và Italy./.
(TTXVN/Vietnam+)