Kiểm soát thu phí hạn chế xe là bài toán khó

Kiểm soát thu phí hạn chế xe là một bài toán khó

Lãnh đạo Hà Nội cho biết đang nghiên cứu giải bài toán thu phí xe vào nội đô giờ cao điểm trong bối cảnh Hà Nội quá nhiều ngõ ngách.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng thu phí vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm nhằm mục đích cơ bản là giảm thiểu phương tiện cá nhận, đặc biệt là ôtô, vào trung tâm trong giờ cao điểm vì hiện nay mật độ tham gia giao thông quá lớn.

Tuy nhiên, liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải trình chính phủ đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm và phí bảo trì đường bộ trên cùng một đầu phương tiện-vấn đề đang được dư luận quan tâm, ông Thảo cũng lo ngại phương án tổ chức kiểm soát thu phí sẽ là bài toán khó vì Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách.

Tại cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội bàn về hiệu quả thực hiện các giải pháp tăng cường nhằm lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Hà Nội được tổ chức sáng nay (27/3), ông Thảo nhận định chủ trương thu hai loại phí trên là đúng đắn và Hà Nội cũng đã suy nghĩ ý tưởng về việc xây dựng phương án thu phí thế nào vào giờ cao điểm ở mức cao hơn.

“Mật độ giao thông của thành phố hiện nay quá lớn. Để xây dựng phương án thu phí thành phố đang có ý tưởng tính phí theo hình thức lũy tiến giờ cao điểm. Mức phí sẽ được tăng lên theo thời gian đối với phương tiện khi lưu lại nội đô,” ông Thảo cho biết.

Đưa ra dẫn chứng, một giờ sẽ là bao nhiêu đồng, đến giờ thứ hai sẽ được tăng lên nhằm mục đích khi người ta vào trung tâm sẽ phải tính toán thời gian lưu lại phương tiện nhanh nhất, ngắn nhất để giảm mức phí đồng nghĩa với việc  mật độ giao thông sẽ giãn trong nội đô.

Tuy nhiên, hiện nay, thành phố đang nghiên cứu kỹ để giải quyết bài toán khu vực nội đô quá nhiều ngõ ngách.

Đồng tình quan điểm đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, hạn chế ôtô cá nhân cách đây 10 năm thành phố đã nghĩ tới nhưng nay mới triển khai và sẽ chạm tới lợi ích cá nhân.

Cách đây 10 năm Hội đồng Nhân dân Thành phố có nghị quyết 34 về cơ chế chính sách về kiềm chế phương tiện tiến tới giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó có gói 8 giải pháp, nhũng giải pháp đó đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị, khi đó cơ chế phát triển vận tải hành khách công cộng đề lên hàng đầu, là tăng số lượng xe buýt.

Tuy nhiên, ông Nghị cho biết: "Đến hôm nay hôm nay, chúng ta đã tăng đến mức không thể tăng thêm được nữa, nếu như không giảm một cách tương ứng số lượng xe cá nhân thì nếu tăng thêm xe buýt nữa thì càng tăng thêm ùn tắc."

“Chúng ta muốn hạn chế phát triển ô tô cá nhân, mà mới bắt đầu đã thấy nói đụng tới quyền tự do mua sắm, quyền của mỗi người phải được hài hòa trong quyền chung của xã hội. Nếu chúng ta khuyến khích quyền cá nhân đến mức nào đó thì một lúc người có xe cá nhân được thực hiện quyền “không đi được,” ông Nghị bày tỏ quan điểm.

Bàn đến việc Chính phủ đồng ý thu phí bảo trì đường bộ, nhiều ý kiến cho rằng phí quá cao và phí chồng phí lên đầu phương tiện khiến chủ xe phải “khóc”, Bí thư Nghị đưa ra câu hỏi: “Người dân mua ôtô không hỏi tiền ở đâu mua khi giá xe cao nhưng khi đường xá xấu thế này mà chỉ đòi hỏi đóng số tiền vài triệu để bảo trì đường tham gia giao thông đã kêu ầm lên?”

“Chúng ta thiếu điểm đỗ ôtô, không có cơ chế khuyến khích đầu tư điểm đỗ, không có nhà đầu tư nào làm. Suy rộng ra tại sao nhà đầu tư vào các ngành khác mà không vào đầu tư hạ tầng giao thông. Những vấn đề này liên quan đến cơ chế chính sách,” ông Nghị khẳng định./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục