Điều tra tại hiện trường vụ nổ động cơ máy bay. (Nguồn: NTSB)

Ngày 20/4, Cơ quản Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu tiến hành các cuộc thanh tra khẩn cấp đối với toàn bộ động cơ máy bay CFM56-7B, loại động cơ đã bị nổ trong một chuyến bay của hãng Southwest Airlines mới đây khiến một nữ hành khách thiệt mạng.

FAA cho biết lỗi cánh quạt của các động cơ, nếu không được khắc phục, có thể khiến động cơ bị tắt máy trên không, khiến các mảnh vỡ thoát ra, gây tổn hại cho động cơ và máy bay.

Theo khuyến cáo của hãng sản xuất CFM International liên doanh giữa Mỹ và Pháp, FAA đã yêu cầu trong vòng 20 ngày, kiểm tra tất cả động cơ CFM56-7B đã thực hiện từ 30.000 chuyến bay trở lên.

Theo thống kê, 352 động cơ tại Mỹ nói riêng và 681 động cơ trên toàn thế giới nói chung nằm trong diện bị kiểm tra.

Hãng sản xuất CFM - công ty liên doanh giữa hãng GE Aviation (Mỹ) và hãng sản xuất động cơ máy bay Safran (Pháp) - cho biết mỗi cuộc kiểm tra kéo dài khoảng 4 giờ, và hiện đã có khoảng 150 động cơ đã trải qua quy trình kiểm tra. CFM cũng khuyến cáo tiến hành kiểm tra các cánh quạt của động cơ quay với tốc độ hơn 20.000 vòng/phút trước tháng 8 tới, ảnh hưởng tới 2.500 động cơ khác.

[Mỹ: Máy bay chở gần 150 người gặp sự cố, 1 người thiệt mạng]

Hiện có khoảng 60 hãng hàng không sử dụng máy bay trang bị động cơ CFM56-7B. GE và Safran đã huy động khoảng 500 kỹ thuật viên đến hỗ trợ khách hàng cũng như giảm thiểu khả năng gián đoạn hoạt động liên quan đến các cuộc điều tra.

Trước đó, ngày 17/4, một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trong chuyến bay của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines khiến 1 người thiệt mạng và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Đây là tai nạn hàng không dân sự gây chết người đầu tiên của Mỹ trong gần 1 thập kỷ qua.

Theo các nhân chứng, máy bay Boeing 737-700 cất cánh bình thường, song chỉ vài phút sau, các hành khách nghe thấy tiếng nổ ở động cơ bên trái khiến một mảnh vỡ đập vào cửa sổ, làm vỡ một ô cửa sổ kính, gây mất áp suất trong khoang hành khách.

Nữ hành khách Jennifer Riordan đã tử nạn do chấn thương quá nặng sau khi bị hút ra ngoài cửa sổ máy bay.

Theo Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Robert Sumwalt, kết quả kiểm tra ban đầu đối với động cơ bị lỗi nói trên cho thấy có hiện tượng ăn mòn kim loại tại vị trí cánh quạt bị vỡ vụn, một hiện tượng hiếm khi xảy ra.

Tất cả các mẫu máy bay Boeing 737 gần đây đều được trang bị động cơ do CFM chế tạo. Các sản phẩm của CFM được nhiều hãng hàng không trên thế giới tín nhiệm, và đã được ghi nhận tới hơn 350 triệu giờ bay an toàn. CFM cho biết có khoảng hơn 8000 động cơ CFM56-7B hiện đang được trang bị cho các máy bay thương mại Boeing 737.

Khoảng 20-30% số máy bay Boeing 737 có sử dụng mẫu cánh quạt tương tự như cánh quạt được trang bị trên máy bay của hãng Southwest./.