Kiến nghị giải pháp khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ

Các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, có kết quả âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay.
Kiến nghị giải pháp khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ ảnh 1Các hãng hàng không đều kiến nghị sớm khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến các giải pháp khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, trao đổi với phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho hay Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị các giải pháp khôi phục việc khai thác hàng không quốc tế.

Cụ thể, tại văn bản số 12835/BGTVT-HTQT gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho hay Bộ đã làm việc với các hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng đại diện các bộ, ngành liên quan gồm: Y tế, Ngoại giao, Công an, Văn hóa-Thể thao và Du lịch để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Tất cả các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ.

Để đảm bảo tính khả thi, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách; trong đó 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vaccine, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine.”

Trong khi đó, Bộ Công an đang phát triển ứng dụng IGOVN trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine...

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” hiện nay, tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Về phía các hãng hàng không, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nêu hàng loạt rủi ro nếu không sớm mở lại đường bay quốc tế.

Theo văn bản của Vietnam Airlines, trên cơ sở thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt là rất cần thiết.

Nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

[Bộ GT-VT: Mở lại bay quốc tế sẽ thận trọng hơn vì biến chủng Omicron]

Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.

Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng thị trường vận tải hàng không chỉ đạt 13,4 triệu lượt khách, bằng 22,5% so với trước đại dịch (năm 2019).

Riêng giai đoạn từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (từ tháng 5/2021 đến giữa tháng 11), tổng khách vận chuyển chỉ đạt 2,1 triệu lượt khách, chỉ bằng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, khách quốc tế chỉ bằng 1% so với năm 2019 và khách nội địa đạt 10% so với năm 2019.

Kiến nghị giải pháp khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ ảnh 2Hành khách chúc mừng Vietnam Airlines mở đường bay thường lệ đến Mỹ. (Ảnh: TTXVN)

Đáng chú ý theo ông Đặng Ngọc Hòa, gần đây, tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao, các nước trên thế giới nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát.

Các điểm chính trong chính sách của các quốc gia này là không hạn chế đối tượng và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air cho rằng nhu cầu mở lại các đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt là với các quốc gia đã và đang hoàn thành việc tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19.

Về lo ngại của biến chủng Omicron có ảnh hưởng đến tiến độ mở lại đường bay quốc tế, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: “Chúng ta vẫn phải tích cực chuẩn bị để có thể triển khai ngay khi Bộ Y tế có những quy định cụ thể về cách ly cũng như đàm phán xong với các quốc gia mà chúng ta kết nối.”

Cũng theo ông Võ Huy Cường, với biến chủng Omicron, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam.

Chuyến bay đến từ các nước khác vẫn triển khai bình thường. Không chỉ Việt Nam, các nước khác cũng đang tiến hành như vậy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục