Công ty cung cấp dịch vụ bán lẻ trực tuyến Amazon thường xuyên quảng cáo sự ưa chuộng đối với thiết bị đọc sách điện tử Kindle nhưng từ chối cung cấp số liệu về doanh số bán.

Thông cáo báo chí ngày 27/12/2010 là ví dụ mới nhất về chiến lược tiếp thị "ít lời” khi Amazon khẳng định phiên bản thứ 3 của Kindle là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của hãng nhưng vẫn không đưa ra số liệu bán hàng của thiết bị này.

Amazon tung ra phiên bản mới của Kindle hồi tháng 7/2010, có giá rẻ bất ngờ (model chỉ có kết nối Wi-Fi giá 139 USD, có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ pin dài, dễ đọc (ngay cả dưới ánh sáng Mặt Trời).

Trong khi một số nhà quan sát trong ngành dự đoán các máy tính bảng đa dụng như iPad của Apple sẽ "kết liễu" thiết bị di động thì Amazon nói rằng đơn giản là không phải vậy.

Theo người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, "nhiều người mua Kindle cũng sở hữu một máy tính bảng có màn hình tinh thể lỏng và họ sử dụng máy tính bảng để chơi trò chơi điện tử, xem phim, duyệt web, còn dùng Kindle để đọc sách."

Tại sao Amazon không công bố doanh số bán thiết bị đọc sách điện tử? Câu trả lời có thể là những con số của Kindle thấp hơn so với của iPad, và Amazon không muốn tạo ấn tượng rằng họ đang thua trong cuộc chiến thiết bị đọc sách điện tử với Apple.

Ngoài ra, chiến lược của Amazon không phải chỉ giới hạn vào việc bán phần cứng thiết bị đọc sách điện tử. Thay vào đó, phần mềm Kindle có sẵn trên một loạt thiết bị kỹ thuật số, bao gồm cả điện thoại thông minh iPhone, iPad, máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod Touch, nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng phần mềm Android, máy Mac và Windows PC.

Nói cách khác, người dùng Kindle có thể đọc sách điện tử trên hàng chục thiết bị, ngay cả khi họ chưa bao giờ sở hữu một thiết bị đọc sách điện tử của Amazon./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)