Ngày 8/2, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác công bố các số liệu cho thấy, cướp biển Somalia đã gây thiệt hại tới 6,9 tỷ USD cho ngành hàng hải quốc tế và chính phủ các nước trong năm 2011.

Ngành hàng hải quốc tế bị thiệt hại từ 5,3-5,5 tỷ USD, chiếm 80% tổng thiệt hại này.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) cho biết, các công ty hàng hải các nước đã phải chi thêm 2,7 tỷ USD tiền nhiên liệu bổ sung để các tàu tăng tốc độ vượt quá 18 hải lý/giờ khi qua vùng biển ngoài khơi Somalia để không bị cướp biển bắt giữ.

Các chính phủ cũng phải chi thêm 1,27 tỷ USD cho các hoạt động quân sự chống cướp biển, trong khi các chủ tàu phải chi thêm 1,16 tỷ USD để mua sắm các thiết bị an ninh và bảo vệ vũ trang, do số tàu tuần tra chống cướp biển sẽ giảm từ 18 tàu xuống còn 11 tàu vào năm 2012.

IMO cảnh báo, số thủy thủ bị chết và bị cướp biển bắt giữ hoặc phải trải qua những kinh hoàng của các cuộc tấn công cướp biển đã tăng đáng kể trong năm 2011, với 1.118 thủy thủ bị cướp biển bắt giữ, 24 thủy thủ bị chết. Tổng số vụ phải trả tiền chuộc lên tới 31 vụ với số tiền chuộc trung bình 5 triệu USD mỗi vụ.

Quỹ Tương lai Một Trái Đất của Mỹ cho biết, số tiền chuộc các tàu và thủy thủ bị cướp biển bắt giữ đã tăng 25% trong năm 2011. Số các cuộc tấn công cướp biển ở vịnh Aden, Biển Đỏ và ngoài khơi Somalia đã tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua và đạt kỷ lục 236 vụ.

Ước tính 42.450 tàu qua lại khu vực có nguy cơ cướp biển này mỗi năm và 20% tổng hàng hóa buôn bán của thế giới thông qua vịnh Aden giữa Yemen và Somalia trong đó có sử dụng kênh đào Suez của Ai Cập.

Liên hợp quốc cũng cho biết, thế giới còn phải chi 38 triệu USD hàng năm để truy tố, giam giữ cướp biển bị bắt và tăng cường năng lực chống cướp biển tại chỗ.

Hơn 30% số cướp biển bị bắt giữ từ năm 2008 đến 2010 đang bị giam giữ, trong đó hơn 1.000 tên đã bị xét xử hoặc đang chờ xét xử ở 20 quốc gia./.

(TTXVN/Vietnam+)