Kỷ nguyên mới khai thác bay thương mại vào vũ trụ

Tàu vũ trụ Lynx được thiết kế cho 2 người, có thể được dùng để khai thác các chuyến bay thương mại với mỗi vòng bay chỉ hết 30 phút.
Thám hiểm không gian vũ trụ từ lâu đã là ước mơ và khát vọng của nhiều người, nhất là những người ưa mạo hiểm. Với công nghệ tiên tiến và tối tân hiện nay, con người hoàn toàn có thể biến ước mơ đó thành hiện thực đồng thời mở ra kỷ nguyên mới về khai thác các chuyến bay thương mại vào không gian.

Tại Triển lãm-Hội nghị Công nghệ không gian Mỹ diễn ra trong ba ngày (21-23/5) ở bang California, Mỹ, khách tham quan không chỉ có cơ hội thưởng lãm mô hình tàu vũ trụ Lynx bằng kích thước thật do Công ty không gian vũ trụ XCOR sản xuất, mà còn được tiếp cận với công nghệ khai thác các chuyến bay thương mại vào không gian.

Tàu vũ trụ Lynx được thiết kế dành cho hai người, có thể được dùng để khai thác các chuyến bay thương mại với mỗi vòng bay chỉ hết 30 phút (do chỉ bay nửa vòng quỹ đạo Trái Đất ở độ cao tối thiểu 100km).

Điều đặc biệt là Lynx được lắp đặt công nghệ khởi động hiện đại, cho phép tàu có thể cất cánh chỉ sau 2 tiếng chuẩn bị và có thể hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày.

Ngoài ra, do tàu cũng được thiết kế đủ rộng cho việc mang theo một số thiết bị cần thiết nên Lynx còn có thể được sử dụng cho mục đích tiến hành các hoạt động nghiên cứu hoặc phóng các vật thể vũ trụ nhỏ vào không gian.

Dự kiến, các nhà sáng chế của XCOR sẽ tiến hành bay thử nghiệm tàu Lynx vào cuối năm nay và triển khai chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2014.

Điều kiện để tiến hành các vụ phóng tàu này là các sân bay thương mại có đường băng đủ rộng.

Cũng theo nhà sản xuất, trong suốt hành trình, mỗi hành khách chỉ được "tận hưởng" cảm giác không trọng lượng trong 4,6 phút ở điểm cao nhất là 100km. Chi phí cho mỗi chuyến bay ước tính vào khoảng 95.000 USD/người, nhưng hiện danh sách đăng ký đã lên tới con số vài trăm.

Cũng trong triển lãm, XCOR đã giới thiệu mẫu quần áo vũ trụ dành cho hành khách. Những bộ quần áo này do một số công ty vũ trụ tư nhân sản xuất nên có giá thành rẻ bất ngờ: chỉ bằng 20% so với mức giá của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong thời gian diễn ra triển lãm, các đại biểu đến từ 140 công ty và tổ chức của Mỹ cũng đã thảo luận về vai trò của NASA và tương lai của ngành vận chuyển vũ trụ Mỹ.

Theo các đại biểu, trong khi NASA đảm nhận những sứ mệnh vũ trụ chuyên sâu và quan trọng, thì các công ty tư nhân chủ trương phát triển những chuyến bay thương mại đưa hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Sự phân bổ vai trò này vừa giúp NASA tiết kiệm chi phí, vừa mang lại nguồn thu khổng lồ cho các công ty tư nhân.

Mặc dù vậy, các công ty tư nhân cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong quá trình khai thác các chuyến bay thương mại vào không gian liên quan đến kỹ thuật, công nghệ, pháp lý...

Việc nhận biết và khắc phục hiệu quả những khó khăn này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên mở rộng các chuyến bay vào vũ trụ, cả về thương mại hàng hóa và dịch vụ du lịch./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục