"Kỳ tích sông Hàn" ngay giữa lòng thủ đô Seoul

Sát bờ sông Hàn tại thủ đô Seoul là khuôn viên được thiết kế tựa bức tranh thủy mạc khổng lồ thời công nghiệp hóa của xứ sở Kim Chi.
Từ sân bay quốc tế Nội Bài, sau gần bốn giờ trên chuyến bay VN-934 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, Đoàn Nhà báo TTXVN đến sân bay quốc tế Incheon. Đây là sân bay lớn nhất Hàn Quốc, một trong những cảng trung chuyển hàng không lớn, hiện đại, nhộn nhịp nhất trên thế giới, cửa ngõ quan trọng vào Đông Á và châu Á.

Chúng tôi đến thủ đô Seoul khi Hội nghị thượng đỉnh G20 do Hàn Quốc đăng cai tổ chức vừa kết thúc trước đó ba ngày tại đây. Từ tầng 60 của tòa cao ốc 63 tầng nhìn xuống, sông Hàn xanh mơ thơ mộng giữa nắng vàng rét ngọt đầu đông. Hai bên bờ sông chảy qua Seoul dài khoảng 40km là những khu phố sầm uất, san sát những tòa nhà cao tầng lộng lẫy được trang điểm bằng những hàng cây phong đỏ rực cùng với những cây ngân hạnh lá vàng như tơ.

Ngay sát bờ sông là những khuôn viên, vườn cây, thảm cỏ được thiết kế xây dựng đẹp, hài hòa với cảnh sông nước, khu phố, trông tựa như bức tranh thủy mạc khổng lồ thời công nghiệp hóa của xứ sở Kim Chi. Dọc theo các tuyến phố, hai bờ sông và trên cầu, từng dòng ôtô nối đuôi nhau hối hả ngược xuôi.

Nữ nhà báo Khánh Vân, Trưởng Phân xã TTXVN tại Seoul cho biết, cuối những năm thập kỷ 90 của thế kỷ trước hai bờ sông Hàn ở Seoul đã được xây dựng xong theo quy hoạch kiến trúc hiện đại, khang trang thân thiện với môi trường.

Gắn liền với "Kỳ tích sông Hàn" giữa lòng thủ đô Seoul có một công trình đồ sộ làm thay đổi hẳn diện mạo của Seoul thời công nghiệp hóa, mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế-xã hội cho thành phố, được người dân hoan nghênh.

Đó là dự án cải tạo xây dựng lại gần 6km của con kênh Cheonggye dài hàng chục km, với đầu vào đầu ra đều từ sông này. Theo tiếng Hàn, Cheonggyecheon có nghĩa là dòng kênh sạch - một kênh thoát nước thải tự nhiên của thành phố từ buổi ban sơ ở thế kỷ thứ 15 chảy từ Tây sang Đông, xuyên qua trung tâm thành phố trước khi đổ ra Jungnangcheon, một nhánh phụ sông Hàn.

Tháng 7/2003, chỉ hơn một năm sau khi được bầu làm Thị trưởng Seoul, ông Lee Myung Bak (hiện là Tổng thống Hàn Quốc) đã chỉ đạo triển khai dự án cải tạo khôi phục lại kênh Cheonggyecheon. Hàng chục vạn lượt công nhân đã làm việc không kể ngày đêm suốt hơn hai năm để đào bốc hàng chục vạn tấn bê tông, nhựa đường, xây dựng lại 21 chiếc cầu, bơm nước vào dòng kênh. Dòng kênh được hồi sinh, nước trong xanh, trong đó có đoạn được cải tạo chảy như nước suối giữa lòng Thủ đô.

Đến Hàn Quốc, chúng tôi được chứng kiến hệ thống giao thông đường bộ, đường không, đường sắt, đường thủy phát triển hiện đại, đồng bộ. Các tuyến đường quốc lộ từ thủ đô Seoul tới các tỉnh biên giới phía Bắc và phía Nam đất nước được thiết kế xây dựng mỗi bên từ 4-6, thậm chí tới 8 làn xe ôtô chạy với tốc độ trên dưới 90km/giờ.

Với điều kiện tự nhiên có tới 75% là đồi núi, Hàn Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới giữ kỷ lục về đào hầm đường bộ xuyên núi, bắc cầu qua núi và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm trong lòng đất núi. Ngay tại Seoul cũng có nhiều hầm đường bộ dài từ 1-3 km. Trên các tuyến đường bộ chỉ thấy ôtô các loại nối đuôi nhau ngược xuôi đi lại rất trật tự.

Điều đáng nói là hầu hết ôtô đều là ôtô sản xuất trong nước với các dòng xe của các hãng Hyundai, Kia, Daewoo... Thỉnh thoảng người ta mới thấy các dòng xe đắt tiền của các hãng nước ngoài như Mercedes, BMW, Bentley, Toyota...

Thủ đô Seoul có hệ thống tàu ngầm hiện đại, đồng bộ với chín tuyến tàu ngầm. Tàu chạy với tốc độ khoảng trên 100km/giờ. Mỗi một ga, tàu điện ngầm chỉ dừng từ 20-30 giây. Vì vậy, phần lớn người dân đi lại trong thành phố bằng hệ thống tàu điện ngầm, tiết kiệm thời gian và bảo đảm an toàn

Chúng tôi có dịp đến thăm nhà máy sản xuất ôtô các loại của Hyundai tại Ulsan - một trong bảy thành phố công nghiệp lớn nhất của Hàn Quốc. Hyundai Motor là một công ty thuộc Tập đoàn ôtô Hyundai KIA và là công ty sản xuất ôtô lớn nhất của Hàn Quốc.

Năm 1998, Hyundai đã mua lại Công ty KIA để thành lập Tập đoàn ôtô Hyundai KIA. Hiện nay, Hyundai là một trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, với những dòng xe hơi đẹp, sang trọng, chất lượng, thân thiện với môi trường. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường xe hơi trong nước, Hyundai Motor đang mở rộng quy mô sản xuất tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Séc...

Tiếp đó, chúng tôi đến thăm Samsung Electronics (Hãng điện tử Samsung) - bộ phận lớn nhất của Tập đoàn Samsung. Hãng điện tử Samsung - một trong những công ty điện tử lớn nhất thế giới, hoạt động tại gần 58 nước và có khoảng 208.000 công nhân. Samsung được đánh giá là một trong 10 nhãn hàng hóa tốt nhất thế giới.

Từ một nước nông nghiệp điển hình, đến nay, Hàn Quốc đã phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 5-6% và là một nước công nghiệp phát triển năng động, thu nhập bình quân đầu người đạt 11.000 USD/năm và phấn đấu đến năm 2013, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 20.000 USD/năm.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Trong những năm qua, mối quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp. Năm 2009, hai nước đã nâng quan hệ lên tầm "Đối tác hợp tác chiến lược."

Tiếp Đoàn Nhà báo TTXVN thăm, làm việc tại Hãng Thông tấn YONHAP, ông Kim Chang-hoi, Phó Chủ tịch Hãng tâm đắc: "Là hai nước cùng nằm ở khu vực Đông Á, Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa. Ông bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa hai nước nhanh chóng trở nên tốt đẹp, trong đó có quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Hãng Thông tấn YONHAP-TTXVN."

Ông Phó Chủ tịch cho biết, từ 7-9/12 này, ông Par Jung-Chan, Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm xuất bản Thông tấn xã YONHAP sẽ sang thăm, làm việc với TTXVN. Ông tin tưởng trong những năm tới mối quan hệ giữa hai Hãng Thông tấn tiếp tục tăng cường, mở rộng hợp tác về nhiều mặt, góp phần quan trọng củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Hàn Quốc./.

Quang Liên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục