Hiện trường vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng. (Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN)

Liên quan đến vụ xe bồn chở xăng dầu chạy tốc độ cao và bị lật, gây cháy nổ 19 căn nhà làm 6 người tử vong và nhiều người bị thương tại Bình Phước, theo đại diện cơ quan chức năng và cánh tài xế lái xe bồn chở xăng dầu, xe chở nhiên liệu luôn được đặt nặng vấn đề an toàn lên đầu và tài xế phải nắm rõ các quy trình vận hành xe bồn, quy định phòng cháy chữa cháy cũng như ý thức tuân thủ Luật giao thông.

Trao đổi với VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, quy trình an toàn đối với vận tải xe bồn phải chấp hành quy định Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Ngoài ra, xăng, dầu là vật liệu dễ cháy, nổ nên đơn vị vận chuyển và lái xe còn nắm được quy trình phòng cháy chữa cháy, vận hành xe bồn.

“Xe bồn chở xăng, dầu có đặc điểm nếu chở vơi quá khi chuyển hướng, phanh dồn sẽ dễ gây nguy hiểm. Khi chở đầy quá, lượng nhiên liệu sẽ giãn nở nên cũng nguy hiểm. Do đó, mức nhiên liệu trong xi-téc xăng dầu phải luôn chấp hành đúng các quy trình, quy phạm và người bơm hàng, xếp hàng phải nắm được rõ cách thức vận hành này,” ông Thạch cho hay.

Đặc biệt, theo ông Thạch, khi sự cố xảy ra, cánh tài xế, người quản lý phải biết cách xử lý chuyên nghiệp trước tiên để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại.

Vốn có thâm niên lái xe bồn chở xăng dầu gần chục năm, anh Đinh Mạnh Dũng, nhân viên lái xe Chi nhánh miền Bắc trực thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC), chuyên vận chuyển từ Hải Phòng về Nội Bài cho rằng, an toàn nhiêu liệu hàng không là tuyệt đối, cánh tài xế công ty thực hiện nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, biển báo hiệu, quy trình an toàn của đơn vị, vận chuyển nhiên liệu hàng không.

Khi đi trên đường, theo anh Dũng, lái xe luôn tuân thủ vận tốc theo luật đường bộ vì nhiên liệu là chất lỏng khi phóng nhanh sẽ rung lắc và mất lái gây nguy hiểm và đặc biệt thời tiết mưa gió sẽ càng phải chú ý đến vận tốc. Tài xế chạy đúng tốc độ quy định hoặc có thể giảm tốc độ tối thiểu khi đường xấu, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

[Xe bồn chạy với tốc độ 96 km/giờ vào thời điểm gây tai nạn thảm khốc]

Chỉ ra điểm khác biệt khi bằng lái xe bình thường không phải đào tạo quy trình và chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy, anh Dũng cho biết, xe bồn-xi téc chở xăng dầu, ngoài bằng lái thì còn có thêm chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy khi vận hành xe và hiểu biết về nguyên liệu chất lỏng, khi chạy nhanh phanh gấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trọng lực và trọng tải khi đi trên đường.

“SKYPEC luôn sát hạch chứng chỉ theo quy trình tập huấn nghiệp vụ thường xuyên (tập huấn 6 tháng 1 lần) theo đúng thời gian quy định, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy có thời hạn 2 năm và sau đó đổi,” tài xế này chia sẻ.

Nhấn mạnh là người điều khiển xe bồn chở xăng dầu nên luôn ý thức được hàng vận chuyển nguy hiểm và phòng tránh các rủi ro tai nạn giao thông, theo anh Dũng, việc xử lý tình huống trên đường luôn được đào tạo nghiệp vụ và lái xe cần tuyệt đối tuân thủ tuyệt đối an toàn giao thông.

Hơn nữa, SKYPEC có các camera giám sát trực tiếp trên xe nên luôn theo dõi được thời gian lái xe, hành trình, giám sát được tốc độ và hành vi của tài xế ngoài ý thức chấp hành của lái xe.

Cũng trong sáng nay (23/11), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC) cũng tổ chức Hội thi lái xe ôtô giỏi và an toàn năm 2018.

Tại hội thi, nhiều lái xe tham gia tranh tài các kỹ năng trên sa hình khi được bố trí các chướng ngại vật, cách lùi chuồng, ghép xe ngang…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc SKYPEC-Trưởng ban Hội thi lái xe ôtô giỏi và an toàn năm 2018 cho biết, hội thi là dịp để đội ngũ lái xe và nhân viên SKYPEC có điều kiện nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và tay nghề; vừa là dịp để giao lưu, trau dồi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau đồng thời góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong lao động với mục tiêu đem tới cho các đơn vị sử dụng dịch vụ nhiên liệu của Công ty một hình ảnh mới về người lái xe, nhân viên tra nạp nhiên liệu văn minh, lịch sự, thân thiện và nhiệt tình.

“Đối với ngành hàng không, an toàn luôn là ưu tiên số một. Trong thời gian qua, SKYPEC đã luôn vận hành an toàn đồng thời bắt nhịp xu hướng tiêu chuẩn toàn cầu, có bề dày kinh nghiệm trong quy trình nhờ đó các hãng hàng không tin tưởng sử dụng dịch vụ của Công ty,” ông Bình khẳng định./.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam và lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm, khi đăng kiểm định kỳ xe ôtô xi-tec, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm tra đối với phương tiện và thông số kích thước xi-tec; còn việc kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật xi-tec do các trung tâm kiểm định công nghiệp hoặc đơn vị được cấp phép thực hiện dịch vụ trên mới được thực hiện.

Các trung tâm kiểm định công nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Bộ Công thương. Theo quy định , các xi-tec (chở xăng, dầu, hóa chất...) được các đơn vị trên kiểm tra theo các hình thức lần đầu, định kỳ, bất thường, kiểm tra vận hành.

Nội dung kiểm tra gồm loại mã hiệu, số hiệu, năm và nơi chế tạo, môi chất làm việc, công dụng, áp suất thiết kế, áp suất làm việc, dung tích, nhiệt độ, tình trạng kỹ thuật... theo các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Cũng như xe ôtô, xi-tec phải được kiểm tra định kỳ và được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật mới được phép đưa vào sử dụng.