Ngày 24/9, Thẩm phán Luis Alaez đã buộc tội Chủ tịch Công ty quản lý hạ tầng đường sắt Tây Ban Nha Adif và hai người tiền nhiệm của ông này về trách nhiệm trong vụ lật tàu ở ngoại ô thành phố Santiago de Compostel thuộc vùng Galicia, Tây Bắc nước này khiến 79 người thiệt mạng hồi tháng Bảy vừa qua.

Theo lệnh của Tòa án, Chủ tịch đương nhiệm Công ty Adif, ông Gonzalo Ferre sẽ bị triệu tập ra tòa vào ngày 10/10 và hai người tiền nhiệm là Enrique Verdeguer và Antonia Gonzalez Martin sẽ ra tòa vào ngày 11/12 để xét xử về tội "thiếu trách nhiệm nghiêm trọng" trong việc bảo đảm an toàn đường sắt.

Đây là kết quả của cuộc điều tra về vụ tai nạn theo lệnh của Tòa án Tối cao vùng Galicia. Ba nhân vật này nằm trong số khoảng 30 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên.

Dữ liệu "hộp đen" thu được cho thấy vụ tai nạn xảy ra khi đoàn tàu chở khách gồm 8 toa chạy vào khúc cua gần thành phố Santiago de Compostel với tốc độ 179km/h, cao gấp hơn hai lần tốc độ cho phép.

Lái tàu Francisco Jose Garzon Amo đã sử dụng điện thoại trao đổi với các đồng nghiệp và chỉ dừng nói chuyện khoảng 11 giây trước khi đoàn tàu trật bánh, lao vào vách đường tránh bằng bêtông. Ông Amo hiện đang được bảo lãnh tại ngoại trong thời gian chờ ra tòa.

Thẩm phán Alaez đã chỉ trích sự thiếu liên kết giữa hệ thống quản lý giao thông đường sắt hiện đại của châu Âu với hệ thống đường sắt Tây Ban Nha, vốn có thể cho phép hệ thống phanh tự động hoạt động nếu tàu vượt quá tốc độ cho phép. Tuy nhiên, hiện hệ thống đường sắt của Tây Ban Nha vẫn theo tiêu chuẩn ASFA, chỉ cho phép kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp nếu tàu gửi tín hiệu tại thời điểm vượt quá tốc độ.

Cho đến nay, lãnh đạo công ty Adif và Công ty đường sắt quốc gia Renfe đã phủ nhận mọi sự cố kỹ thuật, khẳng định rằng các quy trình vận hành đã được đảm bảo nghiêm ngặt./.