Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng ngày 6/9 đã ký Công văn số 6089/BGTVT- KCHT đồng ý cho phép thành lập 14 đường ngang thuộc dự án lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt.
Theo đó, thành lập 11 đường ngang phòng vệ bằng biển báo gồm: đường ngang tại Km 45+620 (tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng); đường ngang tại Km 11+850, Km 86+700, Km 100+750, Km 105+850, Km 126+400, 128+800, Km 133+970, Km 135+800, Km 139+200 (tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai); đường ngang tại Km 27+985 (tuyến đường sắt Đông Anh – Quán Triều). Thành lập 2 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động gồm: Đường ngang tại Km 80+500 (tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai); đường ngang tại 89+546 (tuyến đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng). Thành lập 1 đường ngang có người gác tại Km 44+050 (tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai). Bộ giao Đường sắt Việt Nam xem xét hồ sơ đề nghị cấp phép, lựa chọn giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế các yếu tố không bảo đảm theo quy định của Điều lệ đường ngang. Kinh phí khảo sát, thiết kế do Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải đường sắt thực hiện bằng nguồn vốn do nhà nước cấp cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Kinh phí quản lý, bảo trì các đường ngang và tổ chức phòng vệ các đường ngang thực hiện bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế theo kế hoạch nhà nước cân đối hàng năm cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động phối hợp thực hiện việc xây dựng các đường ngang nói trên để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đường bộ .
Trong cuộc trả lời phỏng vấn Vietnam+, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn Đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, cả nước vẫn còn 4.572 đường ngang mở bất hợp pháp (đường dân sinh do người dân hoặc địa phương tự mở...). Tuy có gần 1.500 đường ngang hợp pháp, nhưng 92% trong số này vẫn chưa phù hợp về an toàn. Việc lập lại đường ngang nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn nhất là trong những tháng gần đây, tai nạn giao thông đường sắt đều có sự liên quan rất lớn tới các đường ngang dân sinh bất hợp pháp và ý thức của người dân tham gia giao thông cố tình vượt qua các đường ngang này. |
Mạnh Hùng (Vietnam+)