Lập fanpage bôi nhọ doanh nghiệp

Sinh viên lập fanpage bôi nhọ doanh nghiệp để trục lợi

Sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, Tiến lần lượt lập ra nhiều fanpage mang tên của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp… nhằm mục đích bán lại lấy lợi nhuận.
Sinh viên lập fanpage bôi nhọ doanh nghiệp để trục lợi ảnh 1Giao diện Fanpage bôi nhọ Vingroup

Sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, Tiến lần lượt lập ra nhiều fanpage mang tên, thậm chí logo của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và cả cơ quan báo chí… nhằm mục đích bán lại lấy lợi nhuận. Tuy nhiên, do không có đối tác nào chấp nhận mua, nam sinh viên trường Đại học Bách Khoa đã đổi tên các trang trên với nội dung nói xấu, bôi nhọ… các đơn vị, trên cơ sở này, gây sức ép trực tiếp để “ép” họ phải tiến hành giao dịch.

Chiều nay, 11/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an thành phố Hà Nội cho hay: Đơn vị này đang tiến hành làm rõ việc một sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa Hà Nội lập nhiều fanpage để bôi nhọ, nói xấu, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, theo PC50, trước đó, đơn vị này đã tiếp nhận đơn trình báo của Tập đoàn Vingroup về việc bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook lập ra fanpage với tiêu đề “Vingroup lừa tiền khách hàng.”

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC50 đã xác định và triệu tập đối với Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1991, thường trú tại xã Tân Sơn, Kim Bảng,Hà Nam) hiện đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để làm rõ.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng cuối tháng 8/2013, Tiến sử dụng tài khoản Facebook của mình để lập fanpage có tên Vingroup có sử dụng ảnh đại diện là biểu tượng của tập đoàn này. Thậm chí phần ảnh bìa cũng là hình ảnh trung tâm thương mại của tập đoàn. Ngoài ra, Tiến còn đăng thêm thông tin: Vingroup. Liên hệ: Nam Anh: 0934691078 để mua tên miền Facebook này.

Sau một thời gian, do không có người mua, vào khoảng đầu tháng 3/2014, sinh viên năm cuối Đại học Bách Khoa đã đổi tên fanpage trên thành Vingroup lừa tiền khách hàng với suy nghĩ sẽ tạo áp lực buộc doanh nghiệp phải bỏ tiền ra mua lại.

Qua khai thác mở rộng, Phòng PC50-CATP phát hiện, ngoài Vingroup, Tiến còn giả mạo khoảng 100 fanpage có nội dung bôi nhọ, nói xấu các doanh nghiệp, tổ chức như: “Báo Dân Trí lừa đảo khách hàng”); “Hòa Phát group lừa đảo khách hàng”); “Việt Nam Airport lừa $ khách hàng”; “Oceanbank lừa đảo khách hàng”; “Vinacafe lừa đảo khách hàng”, “Petro Vietnam lừa đảo khách hàng”… nhằm trục lợi với giá rao bán từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Hiện, PC50 đã phong tỏa toàn bộ tài khoản của Tiến, đồng thời sao chụp, in toàn bộ tài liệu có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Động thái quyết liệt trong việc bảo vệ hình ảnh và thương hiệu của Vingroup đã mở ra tiền lệ bảo vệ thông tin và hình ảnh cho doanh nghiệp và các doanh nhân trên mạng xã hội có lượng người sử dụng lớn nhất Việt Nam và thế giới này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục