Lắp “hộp đen” trên xe khách chạy đường dài

Việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình ôtô đối với xe đường dài trên 1.000km trở lên bắt đầu thực hiện từ tháng 7/2011.
Theo Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình ôtô hay còn gọi là "hộp đen" đối với xe đường dài trên 1.000km trở lên, bắt đầu thực hiện từ tháng 7/2011.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc lắp đặt “hộp đen” đối với các loại xe ôtô kinh doanh vận tải là điều kiện bắt buộc.

Tuy nhiên, hiện đang có nhiều khái niệm về thiết bị này nên Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình lắp đặt “hộp đen” phù hợp với thực tế để các nhà đầu tư nghiên cứu sản xuất thiết bị theo yêu cầu, đồng thời phía cơ quan chức năng thiết lập mạng lưới quản lý, đào tạo nhân lực...

Cục Đường bộ cho biết các cơ quan chức năng đang thực hiện cuộc điều tra về khả năng cung ứng thiết bị này trên thị trường. Thiết bị này các cơ sở trong nước chưa có khả năng tự sản xuất mà nhập khẩu là chủ yếu.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ cho rằng, với thiết bị “hộp đen” chỉ nên đưa ra 3 hoặc 4 tiêu chí bắt buộc gồm: giám sát tốc độ và đưa ra cảnh báo; giám sát thời gian chạy xe; giám sát hành trình xe; giám sát việc đóng, mở cửa khi xe lưu thông. Các tính năng khác do doanh nghiệp tự quyết định.

Việc lắp thiết bị này đối với các doanh nghiệp vận tải lớn sẽ dễ dàng được chấp nhận, bởi họ đã nhận thấy được nhiều lợi ích từ “hộp đen” phục vụ cho lợi ích kinh doanh. Ngược lại, đối với vận tải nhỏ, chưa chuyên nghiệp thì việc lắp đặt “hộp đen” sẽ là một gánh nặng về kinh tế.

Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải khách đường dài lắp đặt loại thiết bị trên với mục đính chính là xác định vị trí xe hoạt động, kiểm soát việc chạy đúng luồng tuyến hay kiểm soát việc bỏ bến, bỏ khách với xe buýt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục