Liên tiếp phát hiện hóa thạch khủng long ở Canada

Các công nhân Canada vừa phát hiện hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt tại thành phố Leduc, tỉnh Alberta.
Liên tiếp phát hiện hóa thạch khủng long ở Canada ảnh 1Hóa thạch khủng long được tìm thấy tại Leduc. (Nguồn: globalnews.ca)

Truyền thông Canada ngày 7/11 đưa tin các công nhân xây dựng nước này vừa phát hiện hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt tại thành phố Leduc, phía Nam thủ phủ Edmonton của tỉnh Alberta.

Đây là lần thứ hai trong bốn tuần qua hóa thạch của loài khủng long ăn thực vật khổng lồ được phát hiện tại miền Tây Canada.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn thông tin trên mạng tin CTV cho biết đội công nhân xây dựng nhà ở đã tìm thấy hóa thạch khủng long nằm sâu 6m dưới mặt đất.

Các nhà khảo cổ của bảo tàng cổ sinh vật Royal Tyrrell xác định hóa thạch khủng long dài 8m này là của một con khủng long trưởng thành và có niên đại khoảng 68 triệu năm trước đây, vào cuối kỷ Phấn Trắng.

Theo các nhà khảo cổ, đây là một phát hiện quan trọng vì tuy không còn xương nhưng phần lớn hình dạng khung xương của con khủng long hóa thạch được tìm thấy này vẫn còn nguyên vẹn.

Trước đó, các mảnh xương của khủng long mỏ vịt đã được tìm thấy nhiều lần tại những vùng đất cằn cỗi ở Alberta, tuy nhiên việc phát hiện một hình dạng khung xương hoàn chỉnh với các vị trí kết nối xương như khi con thú còn sống là rất hiếm.

Tháng trước, một đội xây dựng đường ống ở Tây Bắc Alberta cũng đã phát hiện hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt có hình dạng lớn hơn và lâu đời hơn.

Theo các nhà khoa học, trong kỷ Phấn Trắng, loài khủng long mỏ vịt rất phổ biến ở miền tây Bắc Mỹ và có chiều dài tới 12m khi trưởng thành.

Các hóa thạch khủng long được cất giữ tại bảo tàng Royal Tyrrell để phục vụ công tác nghiên cứu./.

(TTXVN)