"Loạn" giá sách giáo khoa, sách bổ trợ

Nhiều đầu sách bổ trợ kiến thức của Nhà xuất bản Giáo dục cùng loại đang được bán "hai giá" trên thị trường, thậm chí giá sách mới xuất bản năm 2009 cao hơn so với giá sách năm trước trong khi giá giấy năm nay lại giảm hơn.

Nhiều đầu sách bổ trợ kiến thức của Nhà xuất bản Giáo dục cùng loại đang được bán "hai giá" trên thị trường, thậm chí giá sách mới xuất bản năm 2009 cao hơn so với giá sách năm trước trong khi giá giấy năm nay lại giảm hơn.

Đầu tháng 3/2009, Nhà xuất bản Giáo dục có công văn gửi các Công ty Sách-Thiết bị trường học trong cả nước về việc giảm giá bán sách giáo khoa, sách bổ trợ cho học sinh theo mức 10% (đối với sách giáo khoa) và 15% (đối với sách bổ trợ).

Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị các công ty triển khai ngay việc phát hành sách phục vụ năm học 2009 - 2010 với các mức chiết khấu như trên để giảm bớt khó khăn cho học sinh. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, tới ngày 19/4, các nhà sách ở Hà Nội như Tiền Phong (phố Ngọc Hà và Nguyễn Thái Học), Nguyễn Văn Cừ (đường Xuân Thủy)... vẫn bán sách giáo khoa và sách bổ trợ theo đúng giá bìa. Thậm chí, giá nhiều đầu sách bổ trợ không giảm mà còn tăng so với năm 2008.

Đơn cử, dù có cùng mã 1B106T8, in xong và nộp lưu chiểu tháng 12/2007 nhưng giá bán in trên bìa sách (giá bìa) của 2 cuốn "Vở bài tập tiếng Việt lớp 1 tập 2" của Nhà xuất bản Giáo dục lại hoàn toàn khác nhau. Một cuốn giá 3.600 đồng, cuốn còn lại giá 4.100 đồng.

Tương tự, sách bài tập Ngữ văn 11 nâng cao (tập 1) in tại Nhà in Hà Nội (Công ty Sách Hà Nội) một cuốn có giá 7.200 đồng, cuốn khác 8.100 đồng.

Điều đặc biệt, thông tin của hai cuốn này giống hệt nhau, từ mã số, số lượng bản in, số xuất bản cho tới thời điểm xuất bản (tháng 12/2007). Cùng có tem đảm bảo của Nhà xuất bản Giáo dục nhưng Vở bài tập tiếng Việt lớp 1 (tập 1) cũng có hai giá bìa khác nhau. Cuốn sách có mã 1B105T8 in tại Công ty Cổ phần In Phúc Yên tháng 1/2008 giá 4.200 đồng, trong khi cuốn mã 1B105T9 cũng in tại công ty nói trên tháng 1/2009 lại được bán giá 5.000 đồng. Cuốn vở bài tập Toán lớp 1 (tập 2) cũng có hai giá 3.800 đồng (in tháng 7/2008) và 4.300 đồng (in tháng 1/2009).

Năm 2008, thời điểm giá giấy lên cao, Nhà xuất bản Giáo dục được phép tăng giá sách thêm 10%. Tuy nhiên, giá nhiều đầu sách bổ trợ của năm 2008 lại thấp hơn so với năm 2009 - thời điểm giá giấy trên thị trường đang giảm dần. Điều này cho thấy, ngay cả khi các công ty phát hành giảm giá sách bổ trợ 15% như đề nghị của Nhà xuất bản Giáo dục thì khoản tiền phụ huynh phải bỏ ra để mua sách cũng vẫn cao hơn năm 2008.

Không chỉ loạn về giá sách, nhiều cuốn sách của Nhà xuất bản Giáo dục được in giá khá lem nhem, khiến nếu thoạt nhìn, không ít người sẽ nghĩ đó là sách giả. Bên cạnh những cuốn in năm 2008 - thời điểm Nhà xuất bản Giáo dục được phép tăng 10% giá sách - những cuốn in năm 2009 cũng được đóng giá một cách cẩu thả, mực nhòe nhoẹt, siêu vẹo... bất chấp tiêu chí Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra là "giá phải đẹp và rõ ràng"… Nhà xuất bản Giáo dục quy định giá sách sẽ được niêm yết tại các nhà sách để người mua dễ đối chiếu, nhưng hiện nay, hầu hết các nhà sách không thực hiện điều này.

Chiều 20/4, trong cuộc làm việc với phóng viên, khi được hỏi về tình trạng các nhà sách phớt lờ quy định giảm giá, ông Nguyễn Minh Khang, Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục khẳng định không hay biết điều này (!). "Các công ty phát hành không thực hiện đúng quy định, uy tín của nhà xuất bản cũng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu các công ty chưa giảm giá, chúng tôi sẽ đi kiểm tra thực trạng này", ông Khang nói.

Còn khi cầm tận tay những cuốn sách giống nhau nhưng khác giá bán hoặc giá in nhòe nhoẹt, xiêu vẹo, ông Khang nhấn mạnh: "Quan điểm chỉ đạo của chúng tôi là mỗi bản in phải đáp ứng yêu cầu đẹp và rõ ràng. Trước hiện tượng này, chúng tôi sẽ đi kiểm tra xem tình hình giảm giá sách ra sao và nghiên cứu xem có cách nào không để những người lợi dụng kẽ hở tránh tình trạng tư thương, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của Nhà xuất bản Giáo dục".

Sách của Nhà xuất bản Giáo dục luôn rẻ và đẹp hơn so với những đầu sách của các công ty sách. Thương hiệu ấy đã được người tiêu dùng chứng thực. Nhưng hiện nay đang diễn ra tình trạng loạn giá sách, điều đó đồng nghĩa với hàng triệu phụ huynh đang phải mua sách của Nhà xuất bản Giáo dục mà phải chịu thiệt thòi. Thực tế này đòi hỏi Nhà xuất bản Giáo dục cần có những hành động và biện pháp kiểm tra để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng./.

(Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục