Lợi ích của sử dụng khí thiên nhiên trong giao thông

Việc thay thế sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống sang nhiên liệu khí thiên nhiên trong giao thông đã mang lại những lợi ích tích cực.
Việc thay thế sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống sang nhiên liệu khí thiên nhiên trong giao thông vận tải đã mang lại những lợi ích tích cực.

Phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch là một trong những nguồn chính thải ra các thành phần trực tiếp hoặc kết hợp để tạo thành các chất ô nhiễm thứ cấp ảnh hưởng có hại đối với sức khỏe con người bao gồm chì (Pb) và các phụ gia khác có trong nhiên liệu (như benzen, toluene, xylene …), bụi hạt lơ lửng (TSP và PM10, PM2,5), cacbon monoxit (CO), hydro cacbon (HC), lưu huỳnh điôxít (SO2), các ôxít Ni tơ (NO và NO2), ozone ...

Ngoài ra, trong khí thải xe cơ giới còn có các thành phần gây hiệu ứng nhà kính như cacbon điôxít (CO2), mê tan (CH4) và N2O.

Ô nhiễm không khí tại các trục giao thông và khu vực dân cư xung quanh đường giao thông chủ yếu là do khí thải các loại xe cơ giới.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2005 ô nhiễm không khí đô thị do hoạt động giao thông vận tải gây ra chiếm cỡ 70-90 %. Trong đó, khí thải xe cơ giới là nguồn chính gây ô nhiễm CO, HC, PM10, NOx và các chất phụ gia trong xăng như benzene, toluene.

Chính vì các lý do trên các nhà hoạch định chính sách, đã quan tâm và tìm cách giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông vận tải mà một trong những giải pháp đó là  khuyến khích sử dụng LPG, CNG trong giao thông vận tải. 

Hiện đã có thông tin đầy đủ về lợi ích của việc sử dụng CNG và LPG đối với môi trường. Thực tế chỉ ra rằng khí tự nhiên là nhiên liệu đốt sạch, rẻ và sẵn có ở nhiều nơi trên thế giới. Do thành phần chủ yếu của khí tự nhiên là meetan (chiếm tới 85-99%) nên phương tiện chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG) tạo ra khí thải HC không metan ít hơn so với xe chạy xăng và vì hệ thống nhiên liệu kín nên ít khí thải bay hơi.

Với hiệu suất năng lượng tương đương, khí thải hiệu ứng nhà kính (GHG) thải ra từ động cơ chạy bằng CNG thấp hơn khoảng 15-20% so với xe chạy bằng xăng. Khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) là loại nhiên liệu dùng cho động cơ đánh lửa, nó cũng có nhiều lợi thế như khí tự nhiên, LPG đang được sử dụng rộng rãi làm nhiên liệu cho phương tiện giao thông ở các nước phát triển như: Mỹ, Canada, Hà Lan và Nhật Bản..../.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục