Theo hãng tin ANSA, lợi nhuận ròng của Fiat Industrial, chi nhánh sản xuất xe tải hạng nặng của tập đoàn ôtô Fiat, trong năm 2011 đã tăng gần gấp đôi so với năm trước.
Ban giám đốc Fiat Industrial trong cuộc họp ngày 1/2 cho biết điều này cho phép họ có thể phân phối một khoản cổ tức trị giá 240 triệu euro cho các cổ đông của công ty.
Tin tức về lợi nhuận nói trên đã khiến giá cổ phiếu của Fiat Industrial trên thị trường chứng khoán Milan có lúc tăng mạnh tới 5% trong phiên giao dịch ngày 1/2 trước khi hoạt động chốt lời làm giảm chút ít đà tăng cổ phiếu của công ty này.
Fiat Industrial là một chi nhánh được tách ra từ tập đoàn Fiat Spa vào đầu năm 2011, bao gồm các cơ sở phi sản xuất ôtô sedan của Fiat, trong đó chủ yếu là nhà sản xuất xe tải hạng nặng Iveco và công ty CNH (Case New Holland - có các thương hiệu máy phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp).
Việc tách Fiat Industrial được thực hiện theo hướng để Fiat sáp nhập và liên minh với hãng sản xuất ôtô Chrysler ở Detroit, Mỹ trong tương lai.
Trong năm đầu tiên với tư cách là một công ty niêm yết, doanh thu của Fiat Industrial đạt 24,3 tỷ euro, tăng 13,8%, trong đó doanh thu trên tất cả các lĩnh vực đều tăng ở mức hai con số. Điều này dẫn đến lợi nhuận kinh doanh đạt 1,7 tỷ euro, tăng 600 triệu euro so với năm trước, và lợi nhuận ròng đạt 701 triệu euro, so với 378 triệu euro trong năm 2010.
Nợ ròng của Fiat Industrial đã giảm từ 1,9 tỷ euro vào cuối năm 2010 xuống còn 1,3 tỷ euro vào cuối năm 2011, trong khi thanh khoản sẵn có đã tăng từ 5,7-7,3 tỷ euro.
Trong năm 2012, Fiat Industrial dự kiến doanh thu sẽ tăng tới 25 tỷ euro, trong đó lợi nhuận kinh doanh đạt khoảng từ 1,9-2,1 tỷ euro, lợi nhuận ròng 900 triệu euro và nợ giảm xuống còn 1-1,2 tỷ euro.
Việc Fiat Industrial đạt được lợi nhuận lớn nói trên chủ yếu là nhờ doanh thu của CNH ở Mỹ tăng vọt 16,7%, lên tới 13,5 tỷ euro, với lợi nhuận kinh doanh đạt 1,154 tỷ euro.
Tập đoàn Fiat trong năm 2009 đã mua lại 20% cổ phần và nắm quyền điều hành công ty sản xuất ôtô Chrysler của Mỹ. Đổi lại, Chrysler có được công nghệ xanh cho loại xe hơi tiên tiến loại nhỏ, cũng như quyền sử dụng các mạng lưới dịch vụ và bán hàng của Fiat ở châu Âu và Mỹ Latinh.
Sau khi đáp ứng một loạt tiêu chuẩn cụ thể, kể cả việc sản xuất chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn của Chrysler ở Mỹ, tập đoàn Fiat đã tăng cổ phần trong Chrysler lên 58,5%.
Theo Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Fiat, Sergio Marchionne, hai công ty sẽ là một “sự kết hợp hoàn hảo" nếu được sáp nhập đầy đủ vào năm 2015, thời điểm mà ông Marchionne nói rằng ông sẽ nghỉ hưu./.
Ban giám đốc Fiat Industrial trong cuộc họp ngày 1/2 cho biết điều này cho phép họ có thể phân phối một khoản cổ tức trị giá 240 triệu euro cho các cổ đông của công ty.
Tin tức về lợi nhuận nói trên đã khiến giá cổ phiếu của Fiat Industrial trên thị trường chứng khoán Milan có lúc tăng mạnh tới 5% trong phiên giao dịch ngày 1/2 trước khi hoạt động chốt lời làm giảm chút ít đà tăng cổ phiếu của công ty này.
Fiat Industrial là một chi nhánh được tách ra từ tập đoàn Fiat Spa vào đầu năm 2011, bao gồm các cơ sở phi sản xuất ôtô sedan của Fiat, trong đó chủ yếu là nhà sản xuất xe tải hạng nặng Iveco và công ty CNH (Case New Holland - có các thương hiệu máy phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp).
Việc tách Fiat Industrial được thực hiện theo hướng để Fiat sáp nhập và liên minh với hãng sản xuất ôtô Chrysler ở Detroit, Mỹ trong tương lai.
Trong năm đầu tiên với tư cách là một công ty niêm yết, doanh thu của Fiat Industrial đạt 24,3 tỷ euro, tăng 13,8%, trong đó doanh thu trên tất cả các lĩnh vực đều tăng ở mức hai con số. Điều này dẫn đến lợi nhuận kinh doanh đạt 1,7 tỷ euro, tăng 600 triệu euro so với năm trước, và lợi nhuận ròng đạt 701 triệu euro, so với 378 triệu euro trong năm 2010.
Nợ ròng của Fiat Industrial đã giảm từ 1,9 tỷ euro vào cuối năm 2010 xuống còn 1,3 tỷ euro vào cuối năm 2011, trong khi thanh khoản sẵn có đã tăng từ 5,7-7,3 tỷ euro.
Trong năm 2012, Fiat Industrial dự kiến doanh thu sẽ tăng tới 25 tỷ euro, trong đó lợi nhuận kinh doanh đạt khoảng từ 1,9-2,1 tỷ euro, lợi nhuận ròng 900 triệu euro và nợ giảm xuống còn 1-1,2 tỷ euro.
Việc Fiat Industrial đạt được lợi nhuận lớn nói trên chủ yếu là nhờ doanh thu của CNH ở Mỹ tăng vọt 16,7%, lên tới 13,5 tỷ euro, với lợi nhuận kinh doanh đạt 1,154 tỷ euro.
Tập đoàn Fiat trong năm 2009 đã mua lại 20% cổ phần và nắm quyền điều hành công ty sản xuất ôtô Chrysler của Mỹ. Đổi lại, Chrysler có được công nghệ xanh cho loại xe hơi tiên tiến loại nhỏ, cũng như quyền sử dụng các mạng lưới dịch vụ và bán hàng của Fiat ở châu Âu và Mỹ Latinh.
Sau khi đáp ứng một loạt tiêu chuẩn cụ thể, kể cả việc sản xuất chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn của Chrysler ở Mỹ, tập đoàn Fiat đã tăng cổ phần trong Chrysler lên 58,5%.
Theo Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Fiat, Sergio Marchionne, hai công ty sẽ là một “sự kết hợp hoàn hảo" nếu được sáp nhập đầy đủ vào năm 2015, thời điểm mà ông Marchionne nói rằng ông sẽ nghỉ hưu./.
P.Thành/Rome (Vietnam+)