Lotus Elise Roadster - Sự tinh khiết của cảm xúc

Nhỏ nhắn, tinh khiết nhưng cũng cực kỳ mạnh mẽ, Elise Roadster 2005 có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ chỉ trong chưa đến 5 giây.

Nếu chiếc Lotus Elise là âm nhạc, hẳn nó sẽ là nhạc blues. Nhỏ nhắn, tinh khiết và đầy cảm xúc, đó là một chiếc xe có thể khiến cho người cầm lái trở thành thi sỹ.

Elise Roadster 2005 được coi là sự trở lại đầy ngoạn mục của nhãn hiệu xe thể thao lừng danh nước Anh, sau một thời gian khá dài bị chìm vào quên lãng.

Trước đó, những chiếc xe Lotus đã gần như trở thành biểu tượng của sự lãng mạn, tinh khiết nhưng không kém phần cuồng nhiệt đắm say.

Nó từng xuất hiện trong nhiều bộ phim thuộc hàng “kinh điển”, như loạt phim về điệp viên 007, “The Spy Who Loved Me” và “For Your Eyes Only”, hay xuất hiện bên cạnh tài tử điển trai Richard Gere trong siêu phẩm “Pretty Woman”.

Có giá khởi điểm tại thị trường Mỹ khoảng 40.000 USD vào lúc ra mắt, chiếc Lotus Elise chỉ được sản xuất vỏn vẹn 2.000 sản phẩm trong năm đầu tiên, và nó được bán hết veo chỉ trong vòng 1 tháng sau khi chào hàng. Chỉ riêng điều đó cũng đã cho thấy sự lôi cuốn của mẫu xe thể thao nhỏ nhắn này.

Thiết kế đặc sắc đầy cá tính

Có màu vàng chói chang, chiếc xe thể thao cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi Elise bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên và tạo ấn tượng rất mạnh dưới ánh nắng nhiệt đới của Sài Gòn.

Không chỉ màu sắc, ngay cả hình dáng bên ngoài của Lotus Elise cũng khiến nó nổi bật một cách đầy kiêu hãnh, như muốn nói “hãy nhìn tôi đi”. Nó có thiết kế mặt trước rất ấn tượng với một “nụ cười nhếch mép” đầy thoải mái và tự tin.

Nó cũng là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng phong cách thiết kế đèn pha kép có dạng bầu dục, trông khá “sành điệu” thay vì kiểu đèn tròn trang trọng như trước đây. Với gương mặt mới này, trông Elise đầy kiêu hãnh và có phần nghịch ngợm.

Ông Roger Becker, nhà tư vấn thiết kế cao cấp của tập đoàn Lotus PLC, mà người ta vẫn thường gọi là Mr. Lotus với 38 năm gắn bó với công ty, cho biết có một điểm ở Lotus mới khiến ông gặp khó khăn trong việc thiết kế, đó chính là phần đuôi vuốt cong làm bằng chất dẻo ở phía trên đèn sau.

Chiếc đuôi này không chỉ để làm đẹp cho dáng vẻ thể thao của chiếc Elise, mà còn có nhiệm vụ của một cánh gió, giúp tăng cường lực nén xuống cho chiếc xe, giúp nó bám đường tốt hơn và ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Để nhấn mạnh vào tính năng thể thao, Elise có 2 hốc hút gió lớn và sâu ở 2 bên hông xe, ngay phía trước bánh sau, tạo ấn tượng mạnh mẽ và nhanh hơn nhiều so với khả năng thực tế của nó. Elise sử dụng bộ mâm chuẩn bằng hợp kim đường kính 16 inch ở phía trước, còn mâm sau lớn hơn một chút, 17 inch.

Lốp xe của Elise cũng là loại đặc biệt, được hãng Yokohama “thửa riêng” cho mẫu xe mới này. Bên trong, Elise đơn giản đến mức tối thiểu. Không có nhiều tính năng và nút bấm màu mè, nó chỉ có những gì cần thiết nhất đối với một chiếc xe thể thao: ghế da, tay lái, bảng đồng hồ. Chỉ có thế.

Ông Roger Becker giải thích rằng, ông không muốn những tính năng nội thất rườm rà làm hỏng đi sự tinh khiết của Elise. Trang thiết bị tiêu chuẩn gồm có bộ túi khí kép, hệ thống chống bó cứng phanh và điều hòa nhiệt độ.

Ngoài ra, Elise không có thêm bất cứ thứ gì. Nó không được trang bị các túi khí hai bên, không có hệ thống kiểm soát độ ổn định điện tử, không có hệ thống kiểm soát lực kéo, không có hộp số tự động.

Rõ ràng, Lotus Elise không dành cho những ai thích sự xa xỉ của nội thất, với nhiều tính năng tiện nghi. Đó là bởi nó đã dành hết tinh hoa cho phần cốt lõi: khả năng vận hành của một chiếc xe thể thao đặc biệt.

Khả năng vận hành giàu cảm xúc

Nhỏ và rất thấp - chỉ cao đúng 111cm, Lotus Elise mang lại ấn tượng về một chiếc xe cực kỳ năng động và nhanh ngay cả khi nó vẫn đang đứng yên. Đối với những người đã có may mắn được lái thử, Elise là một chiếc xe cực kỳ mạnh mẽ, với khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 4,9 giây, đạt vận tốc tối đa là 241 km/h.

Không chỉ tăng tốc nhanh, Lotus Elise thực sự cơ động với tay lái cực kỳ sắc sảo, chắc chắn và chính xác. Sự kết nối với mặt đường của hệ thống lái tạo cảm giác phản hồi rất tốt đến tay lái, và điều này mang lại cảm xúc thực sự cho những người đam mê phong cách lái thể thao - dù có thể cũng sẽ là sự khó chịu cho những ai thích sự êm đềm.

Elise chỉ nặng khoảng 900kg, được trang bị động cơ 1,8 lít DOHC I-4 với công nghệ VVT-i do Toyota sản xuất. Tuy dung tích không lớn, nhưng động cơ này mang lại công suất tối đa 190 mã lực và đạt tốc độ vòng quay 7.800 vòng/phút, với mômen xoắn cực đại 186nm tại 6.800 vòng/phút.

Được trang bị hộp số sàn 6 cấp, Elise có khả năng cơ động cực cao và tỏ ra cực kỳ linh động ngay cả ở những khu vực chật hẹp nhất - điều hiếm thấy ở những mẫu xe thể thao khác.

Là mẫu xe mui mềm, nhưng việc đóng mở mui chiếc Elise khá khó khăn. Muốn kéo mui lên, phải ấn 2 thanh nhựa vào rãnh được gắn ở kính chắn gió và kính sau. Sau đó, bạn phải kéo phần đỉnh giữa 2 thanh nhựa và từ từ nhấc nó lên, cẩn thận luồn sợi dây cáp kim loại vào các lỗ nằm dọc theo 2 tấm kính trước và sau.

Sau đó đẩy 2 thanh nhựa nhỏ thẳng hàng vào đúng lỗ của nó và cho đến khi mọi thứ đã sẵn sàng thì mui mới có thể được kéo lên. Vì có thiết kế rất thấp, nên ngay cả việc ra vào xe cũng là điều khó khăn. Thế nhưng khi đã vào được bên trong, nhấn nút khởi động và nghe âm thanh từ ống xả vọng vào giòn tan, mạnh một cách bất ngờ đối với một động cơ 1,8 lít, bạn sẽ quên hết mọi phiền toái khác./.

(TTVH&Đàn ông/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục