Theo báo cáo của Hội đồng quốc tế về phương tiện vận tải sạch (ICCT) công bố ngày 30/9, lượng khí CO2 thải ra từ các ôtô tại châu Âu trong năm 2014 cao hơn 40% lượng khí thải trung bình mà các nhà sản xuất khai báo.
ICCT cho biết khoảng cách giữa mức độ ô nhiễm thực so với kết quả trong phòng thí nghiệm công nghiệp đã tăng khoảng 30% kể từ năm 2001 đến năm 2014. Bên cạnh đó, hội đồng này còn nhận thấy một số dòng xe hơi như Mercedes, BMW hay Peugeot phát thải khí vượt mức cho phép tới 50%.
Người phụ trách phòng quản lý các phương tiện sạch thuộc tập đoàn phi lợi nhuận Giao thông và Năng lượng tại Brussels (Bỉ) Greg Archer chỉ ra rằng còn có những yếu tố khác, ngoài gian lận phần mềm, cũng làm gia tăng khoảng cách giữa cái gọi là các kết quả thử nghiệm và lượng phát thải khí trên thực tế tại châu Âu. Vì vậy, nhà quản lý này kêu gọi điều tra làm rõ những yếu tố đó.
Báo cáo trên được ICCT đưa ra tại thời điểm rộ lên vụ bê bối tập đoàn xe hơi khổng lồ Volkswagen của Đức thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải đối với khoảng 11 triệu ôtô kể từ năm 2009, nhằm che giấu việc các dòng xe của hãng thải khí vượt tiêu chuẩn cho phép tới 30-40 lần, đặc biệt là tại Mỹ.
Ông Archer cho rằng vụ bê bối trên khiến hệ thống kiểm tra tiết kiệm năng lượng và phát thải khí CO2 của châu Âu trở nên kém tin cậy, đồng thời nhận định đây chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm" mà sâu dưới đó tồn tại sự thật rằng có nhiều nhà sản xuất ôtô đã và đang lợi dụng các quy tắc kiểm tra, hòng thu lợi, bất chấp việc gây ô nhiễm.
Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) thừa nhận có sự thiếu sót trong cách thức đo đạc mức độ gây ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông, đặc biệt là đối với các dòng ôtô sử dụng động cơ diesel. Vì vậy, ủy ban này đang tăng cường nâng cấp các công nghệ và thiết bị tinh vi hơn để có thể xác định chính xác mức độ phát thải khí khi các phương tiện lưu thông trên thực tế./.