Mặc dù nền kinh tế Liên minh châu Âu tăng trưởng nhẹ (0,4% trong quý 2/2013) nhưng lượng ôtô tiêu thụ tại thị trường này vẫn không ngừng giảm.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu công bố ngày 17/9, trong Tám tháng đầu năm nay, lượng ôtô tiêu thụ được tại thị trường EU giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 7,84 triệu chiếc.

Tính riêng trong tháng Tám vừa qua, lượng ôtô đăng ký mới chỉ đạt 653.872 chiếc, giảm 5% so với tháng 8/2012.

Sự sụt giảm doanh số bán ôtô diễn ra trên các thị trường lớn của châu Âu. Chẳng hạn tại Đức, mặc dù kinh tế phát triển hơn so với các nước khác trong Khu vực đồng euro nhưng lượng ôtô tiêu thụ vẫn giảm 5%. Italy cũng không nằm ngoài thực trạng này với tỷ lệ giảm 6,6%.

Thị trường ôtô của hai nước Pháp và Tây Ban Nha còn ảm đạm hơn khi tỷ lệ giảm tới 10,5% và 18,3%. Anh là thị trường duy nhất trong EU có doanh số bán ôtô tăng, và đạt tỷ lệ rất đáng khích lệ là 10,5%.

Thống kê cho thấy doanh số bán hàng nói chung của các hãng sản xuất ôtô lớn như Tập đoàn Volkswagen (Đức) giảm 11,2%, của PSA Peugeot Citroen (Pháp) giảm 17,3%, Ford giảm 1,5%.

Một số hãng tăng được doanh thu nhưng khá ít ỏi, dẫn đầu là Renault tăng 6%, General Motors tăng 0,5% mà chủ yếu là nhờ dòng xe Chevrolet bán được đã bù đắp cho sự sụt giảm 3,4% của hai dòng xe khác là Opel và Vauxhall.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của một số dòng xe cao cấp có phần khả quan, như Daimler's Mercedes tăng 8,9% và BMW AG tăng 9,5%. Riêng dòng Audi của VW - đối thủ chính của Mercedes và BMW - lại có doanh số giảm 5,6%.

Theo giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ảm đạm trên là do tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng 11%), thậm chí còn cao hơn tại các nước chịu tác động của khủng hoảng nợ công trong Eurozone như Hy Lạp và Tây Ban Nha khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý lo ngại khi mua ôtô mới, kể cả đối với các dòng xe giá bình dân./.