Trong vòng 20 năm tới, các tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới phải xuất xưởng ít nhất 29.000 máy bay thương mại và vận tải mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại cao và thay thế những máy bay cũ hiện nay.

Đây là dự báo của các chuyên gia đến từ tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu Airbus đưa ra ngày 24/9 khi đánh giá về triển vọng phát triển của thị trường máy bay thế giới trong hai thập kỷ tới.

Dự báo thị trường toàn cầu hàng năm của Airbus nêu ra ba lý do khiến thị trường máy bay dân dụng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong những thập niên tới.

Thứ nhất, do tính ưu việt của vận tải hàng không, từ nay đến năm 2032, các chính phủ tiếp tục mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình vận tải này phát triển.

Thứ hai, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không với các điểm đến là những nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ được dự báo là sẽ tăng vọt. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi quy tụ những nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn, hứa hẹn sẽ vượt châu Âu và Bắc Mỹ để trở thành khu vực dẫn đầu thế giới về vận tải hàng không.

Và cuối cùng, nhiều máy bay của các hãng hàng không đến thời điểm phải "nghỉ hưu" và thay thế bằng một phi đội mới.

Xuất phát từ thực tế này, Airbus dự báo vận tải hàng không sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân 4,7%/năm, tương ứng với nhu cầu về 29.220 máy bay thương mại và vận tải mới có tổng trị giá gần 4.400 tỷ USD.

Tài liệu của Airbus cũng cho biết tính trung bình hiện nay, mỗi năm có khoảng 20% dân số tại các nước mới nổi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không ít nhất một lần và với xu hướng này, tới năm 2032, tỷ lệ trên sẽ tăng lên con số 70%.

Như vậy, trong hai thập kỷ tới, ngành vận tải hàng không thế giới sẽ chuyên chở 6,7 tỷ lượt hành khách/năm, tăng gấp đôi so với con số 2,9 tỷ lượt hiện nay./.