Malaysia khoi dong sang kien moi thuc day nganh oto noi dia hinh anh 1Mẫu SUV Proton X70 2019 được tiết lộ trong buổi lễ ra mắt chính thức tại Kuala Lumpur vào ngày 12/12/2018. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, ngày 21/2, nước này đã chính thức khởi động dự án “Chính sách Ôtô Quốc gia 2020” (NAP2020) đầy tham vọng, với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành ôtô nội địa.

Tham gia lễ khởi động có Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamd.

Phát biểu tại lễ khởi động, Thủ tướng Mahathir Mohamd và Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Malaysia, Darell Leiking đều kỳ vọng dự án này sẽ tạo ra động lực mới cho nền kinh tế đất nước, trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo ôtô ngày càng gay gắt với sự xuất hiện của rất nhiều công nghệ chế tạo mới, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng cũng có nhiều sự thay đổi.

Việc cho ra đời NAP2020 nhằm giúp ngành sản xuất ôtô nội địa của Malaysia có thể vượt qua thách thức, đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của thị trường, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo đó, trong giai đoạn 10 năm tới, dự án không chỉ giúp ngành ôtô nội địa của Malaysia vượt qua các thách thức mà còn đóng góp khoảng 104 tỷ ringgit (tương đương gần 25 tỷ USD) vào GDP của đất nước thông qua việc sản xuất khoảng 1,47 triệu chiếc xe các loại.

Theo Bộ trưởng Darell, để đạt được mục tiêu trên, Malaysia sẽ tăng cường đầu tư cho việc nghiên cứu các công nghệ mới, tạo thêm các cơ hội kinh doanh và việc làm, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

[Malaysia và Trung Quốc hấp dẫn các nhà sản xuất ôtô ở châu Á]

Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ phát triển các quy trình chế tạo mới và thúc đẩy các chuỗi giá trị trong lĩnh vực chế tạo ôtô nội địa nói riêng cũng như trong ngành chế tạo ôtô nói chung, nhằm theo kịp các xu hướng trên thế giới.

Để xây dựng dự án NAP2020, Malaysia đã huy động sự tham gia tư vấn, nghiên cứu và đóng góp ý kiến của toàn bộ các đơn vị có liên quan, như các hãng chế tạo, giới học giả và các bộ ngành, các cơ quan của chính phủ. NAP2020 đã nhận được sự phản hồi tích cực từ dư luận.

Trong nhiều thập kỷ qua, ngành ôtô nội địa đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Malaysia, điển hình là hai hãng xe Proton và Perodua.

Tuy nhiên, hiện chỉ còn Perodua giữ được vị thế là một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại nước này, với sản lượng trung bình khoảng 250.000 xe mỗi năm.

Trong khi đó, Proton hồi cuối năm 2017 đã phải bán 49,9% cổ phần cho hãng Geely của Trung Quốc nhằm thoát khỏi khó khăn do doanh thu sụt giảm.

Hiện hãng này cũng đang dần lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng Malaysia thông qua các cải tiến mới về mẫu mã và công nghệ./.

Hoàng Nhương (TTXVN/Vietnam+)