Mạng xã hội Facebook, Twitter nỗ lực thúc đẩy "thương mại xã hội"

Mới đây, hai trang mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook và Twitter thông báo đang lên kế hoạch phát triển dịch vụ bán hàng qua mạng ngay trên các trang mạng (web) của mình.
Mạng xã hội Facebook, Twitter nỗ lực thúc đẩy "thương mại xã hội" ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: computer.financialexpress.com)

Trong những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt trang web thương mại điện tử uy tín đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trên thế giới thông qua hình thức mua sắm trực tuyến.

Không nằm ngoài xu hướng đó, mới đây, hai trang mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook và Twitter thông báo đang lên kế hoạch phát triển dịch vụ bán hàng qua mạng ngay trên các trang mạng (web) của mình.

Với lợi thế sở hữu một lượng người sử dụng khổng lồ trên toàn thế giới, cả Facebook và Twitter dự định sẽ "lấn sân" sang loại hình thương mại điện tử mang tên "mua sắm xã hội" nhằm giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm trên mạng gần giống ngoài đời thực.

Bên cạnh tạo ra một gian hàng trực tuyến cho phép người tiêu dùng nhấn nút "Buy" ("mua") để lựa chọn các sản phẩm, các trang mạng xã hội này còn cho phép khách hàng chia sẻ và thảo luận trực tuyến về các sản phẩm hay thương hiệu, từ đó có những gợi ý cần thiết để đưa ra quyết định mua sắm cuối cùng.

Giới phân tích đánh giá điều này đánh vào tâm lý "số đông," bởi khách hàng thường có xu hướng mua cùng một món hàng do bạn bè chia sẻ và giới thiệu.

Một cuộc thăm dò do hãng tiếp thị DigitasLBi thực hiện và công bố hồi tháng trước cho thấy mặc dù chỉ có 5% người Mỹ đã thực hiện mua hàng trên một trang truyền thông xã hội nhưng có khoảng 20% người cho biết họ sẽ cân nhắc tham gia loại hình mua sắm này, đặc biệt là lượng người tiêu dùng trẻ. Tỷ lệ này có thể tăng lên 42% người tham gia, nếu thông tin cá nhân và tài khoản của họ được bảo mật tốt.

Các chuyên gia ước tính chi tiêu vào "mua sắm xã hội" có thể đạt tới 56 tỷ USD nếu 20% người Mỹ tham gia.

Trao đổi với báo giới, Greg Sterling, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Optus, đánh giá việc Facebook và Twitter hướng đến phát triển hình thức thương mại điện tử xã hội là "một quyết định thông minh" bởi các công ty này sở hữu một lượng lớn người sử dụng trực tuyến.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng các trang mạng xã hội cần vạch ra một chiến lược mang tính định hướng tốt, đặc biệt tập trung nghiên cứu thói quen mua sắm của khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thay vì chỉ đơn thuần tạo các gian hàng sơ sài và cài các nút "Buy" trên trang web của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục