SINGAPORE – Media OutReach – The Marine Stewardship Council – MSC (tạm dịch: Hội đồng Quản lý Hàng hải) – một tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường – vừa công bố cuốn sách nấu ăn hải sản bền vững đầu tiên trên thế giới. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa MSC với các đầu bếp nổi tiếng hàng đầu trên thế giới và là một phần của sáng kiến ​​nhằm khuyến khích và truyền cảm hứng cho người mua hàng cam kết đưa ra lựa chọn tốt nhất về môi trường khi mua hải sản mà họ yêu thích trong năm nay và các năm tới.

Blue Cookbook (tạm dịch Sách nấu ăn xanh da trời) là một bộ sưu tập kỹ thuật số các công thức nấu ăn ngon gồm nhiều loài và phong cách khác nhau, phù hợp với nhiều sở thích và khẩu vị. Các lựa chọn bao gồm tôm tiến vua ướp muối, cá tuyết chấm đen và bông cải xanh nướng, cá tuyết nấu theo phong cách Quảng Đông và cá bơn hấp với rượu gạo… Bên trong các trang của sách là câu chuyện môi trường đằng sau những con cá mà mọi người ăn, cho người tiêu dùng thấy hành động của họ có thể có tác động lớn như thế nào đến môi trường, sức khỏe của đại dương.

Một số người đóng góp cho cuốn sách là ông Lucas Glanville, Giám đốc ẩm thực của Khách sạn Grand Hyatt Singapore và ông Otto Goh, Bếp trưởng điều hành của Tập đoàn khách sạn Shangri-La ở Trung Quốc. Tất cả những người có liên quan đều ủng hộ mạnh mẽ cho việc đánh bắt bền vững và tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm.

Bà Anne Gabriel, Giám đốc Chương trình của MSC đối với châu Đại Dương và Singapore cho biết: “Một năm mới đã đến và đó là cơ hội để đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho chính chúng ta, hành tinh và đại dương. Chúng tôi đã hợp tác với những đầu bếp nổi tiếng để cho ra đời cuốn sách dạy nấu ăn hải sản bền vững độc đáo với các công thức nấu ăn ngon, lành mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới và thân thiện với tương lai. Bằng cách chọn mua từ các nguồn hải sản bền vững, mọi người đảm bảo có thể thưởng thức các món hải sản mà chúng ta yêu thích trong nhiều năm tới”.

Ông Lucas Glanville, đầu bếp nổi tiếng của Khách sạn Grand Hyatt Singapore nhận xét:: “Thực khách và người tiêu dùng Singapore đã sẵn sàng đón nhận hải sản bền vững như một cách sống. Người dân hiểu biết và thị trường cũng ý thức rõ ràng về những gì tốt cho môi trường. Khách sạn của chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong kinh doanh do triết lý bền vững của chúng tôi. Tất cả là nhờ sự ủng hộ của thực khách. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm với tương lai, chúng ta nên làm phần việc của mình để bảo vệ đại dương cho thế hệ tương lai”.

Đại dương là một phần quan trọng của cuộc sống con người trên hành tinh của chúng ta. Đại dương cung cấp nguồn protein chính cho hơn 3 tỷ người (Nguồn: UN FAO — State of the World’s Fisheries and Agriculture Report 2020, page 67:  Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc -Báo cáo về tình hình nông nghiệp và thủy sản của thế giới năm 2020, trang 67). Hiệu tại, có hàng triệu người sống dựa vào nghề cá để kiếm sống (Nguồn: UN FAO — State of the World’s Fisheries and Agriculture Report 2020 trang 95). Tuy nhiên, các đại dương đang bị đe dọa – 34% thủy sản toàn cầu đã được đánh bắt vượt quá giới hạn bền vững, và xu hướng này tiếp tục xấu đi (Nguồn: UN FAO — State of the World’s Fisheries and Agriculture Report 2020, trang 7).

Trong hơn 20 năm qua, MSC đã giải quyết vấn đề đánh bắt quá mức bằng cách khuyến khích mọi người thay đổi hành vi của họ khi mua hải sản, thông qua chương trình chứng nhận và dán nhãn. Sự hợp tác quốc tế của các đối tác bao gồm các nhà khoa học, tổ chức phi chính phủ, cơ quan quản lý thủy sản, công ty thủy sản, nhà bán lẻ và nhà hàng cùng hợp tác để đảm bảo hải sản là tự nhiên, ngon và trên hết là bền vững.

Toàn bộ nội dung cuốn sách Blue Cookbook đã có từ ngày 14/1/2021 tại https://stories.msc.org/sg/blue-cookbook/

Thông tin về the Marine Stewardship CouncilMSC (Hội đồng Quản lý Hàng hải)

Nhãn điện tử MSC trên một sản phẩm thủy sản có nghĩa là nó có đầy đủ nguồn gốc đối với nghề đánh bắt tự nhiên đã được chứng nhận độc lập theo tiêu chuẩn dựa trên khoa học của MSC về đánh bắt bền vững. Thủy sản đại diện cho hơn 17% sản lượng đánh bắt từ biển tự nhiên trên thế giới tham gia vào chương trình chứng nhận và hơn 18.000 sản phẩm dán nhãn MSC khác nhau có sẵn trên các kệ hàng trên toàn cầu *. (* số liệu chính xác vào ngày 31 tháng 3 năm 2020).

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập msc.org hoặc truy cập các mạng xã hội của MSC”.

Twitter: https://twitter.com/MSCecolabel?lang=en

Instagram: https://www.instagram.com/mscecolabel_sg/

Facebook: https://www.facebook.com/MSCinSingapore

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/361644/admin/

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCOyikbSTLVihdPaJ1CxeqRQ?view_as=subscriber

Giang Tran