Mất 1.400 ngày làm thủ tục mới được cấp sổ đỏ

Đoàn kiểm tra đột xuất yêu cầu kiểm điểm và xác định trách nhiệm cá nhân liên quan đến chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ cho bà H.
Ngày 7/12, Đoàn kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội đã làm việc với Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân về việc chấp hành chính sách, pháp luật và các văn bản quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ).

Liên quan đến vụ một công dân phải mất 1.400 ngày làm thủ tục mới được cấp sổ đỏ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) giải trình: Do không được bàn giao hồ sơ hành chính về lĩnh vực đất đai vì cán bộ địa chính cũ của phường đã chuyển công tác sang đơn vị khác từ ngày 1/11/2007 nên phường không nắm được đầy đủ thông tin về số hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực này. Mãi đến ngày 5/12/2008, cán bộ địa chính mới tiếp nhận công tác tại Ủy ban Nhân dân phường.

Sau khi kiểm tra, rà soát, phường phát hiện hồ sơ hành chính xin cấp sổ đỏ của bà H. có ghi thời gian kê khai là ngày 28/2/2005, văn bản bổ sung hồ sơ hành chính ghi ngày 10/4/2006; biên bản họp Hội đồng xét duyệt của phường Nhân Chính ghi ngày 5/5/2006 và ngày 22/6/2006 Ủy ban Nhân dân phường có tờ trình số 115 gửi Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân.

Sau khi phát hiện sự chậm trễ trên, ngày 23/12/2008, phường đã xác nhận hồ sơ đủ thủ tục để trình Ủy ban Nhân dân quận cấp sổ đỏ cho bà H. Tuy vậy, đã hai lần trong năm 2008, phường gửi hồ sơ lên Phòng Tài nguyên-Môi trường quận đều bị trả về, yêu cầu bổ sung hồ sơ. Đến ngày 1/7/2009, Ủy ban Nhân dân quận mới có quyết định cấp sổ đỏ đối với bà H. Đến ngày 13/10/2009, bà H. mới được cầm trong tay cuốn sổ đỏ.

Thay mặt đoàn kiểm tra, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn khẳng định, trong việc giải quyết hồ sơ hành chính xin cấp sổ đỏ đối với chủ sử dụng đất tên H. ở trường hợp trên, Ủy ban Nhân dân phường Nhân Chính làm chậm so với quy định của thành phố và của Nhà nước.

Nguyên nhân do cán bộ làm công tác địa chính không hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ hành chính chưa đầy đủ; không xử lý dứt điểm việc bàn giao công việc giữa cán bộ địa chính trước và sau khi tiếp nhận nhiệm vụ. Từ đó dẫn đến chậm xét duyệt hồ sơ hành chính , chậm trình Ủy ban Nhân dân quận.

Ông Cường yêu cầu phải kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân liên quan đến sự việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ cho công dân nói trên, đồng thời kiểm điểm, xác định trách nhiệm của cán bộ làm công tác địa chính của Phường Nhân Chính trong giai đoạn từ 1/11/2006 đến 1/11/2008 và xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra của thành phố cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân chỉ đạo phường Nhân Chính và các phòng, ban liên quan rà soát lại các hồ sơ hành chính xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn đọng chưa giải quyết trên 11 phường trong toàn quận, trong đó có phường Nhân Chính; khẩn trương hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời kết quả với công dân, tổ chức, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 25/12./..

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục