Lời cảnh báo của tạp chí Consumer Reports (Báo cáo tiêu dùng) hồi năm ngoái đã khiến cho mẫu Civic đời 2012 của hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Honda bị tác động nặng nề đến nỗi hãng xe này đã quyết định đẩy nhanh việc thiết kế lại mẫu xe kế tiếp và Tổng Giám đốc của Honda đã phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Doanh số xe bán ra của mẫu xe trên dự kiến sẽ sụt giảm nhưng thật ngạc nhiên, số lượng xe Civic bàn giao tính đến tháng Chín năm nay đã tăng 40%, đạt 234.029 chiếc và mẫu xe compact của Honda này đang trên đường giành lại ngôi vương trong phân khúc xe của mình ở thị trường Mỹ sau khi đứng ở vị trí thứ ba hồi năm ngoái, sau mẫu Toyota Corolla và Chevrolet Cruze.

Điều này đem đến một câu hỏi thật thú vị rằng kiểm định của các chuyên gia ôtô có tác động bao nhiêu tới quyết định của người mua xe?

Điều tạp chí trên đã khuyến nghị vào thời gian đó là: “Mẫu Civic đã tụt hậu với phiên bản thiết kế lại. Có cảm giác rất mong manh về sự cạnh tranh của mẫu mới được thiết kế lại gần đây. Cảm giác lái mơ hồ làm suy yếu sự linh hoạt của xe. Khoảng cách xe dừng lại thì dài, ngồi không êm và xe ồn khi chạy trên đường.”

Vậy tại sao mẫu compact của Honda này hiện là mẫu xe bán chạy thứ sáu tại thị trường Mỹ?

Nhà phân tích Alec Gutierrez của Kelly Blue Book đưa ra giải thích: “Mô hình cạnh tranh tổng thể của các nhà sản xuất đã trở nên hoàn hảo đến nỗi đối với một số chuyên gia trong ngành của chúng tôi, kỳ vọng của họ thật khó có thể đáp ứng nổi.”

[Honda công bố giá bán mẫu xe Civic hatchback mới]

Một ví dụ khác nữa là mẫu Passat cách tân của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen cũng nhận được khuyến nghị của tạp chí trên.

Trong bài viết trên trang mạng của mình ngày 28/12, tạp chí này viết: “Mẫu Passat thế hệ mới nhất về tổng thể là mẫu xe tốt hơn với sự linh hoạt và nội thất trang bị tốt hơn. Nhưng mức giá cao của nó cộng với mức độ tin cậy cũng ở mức trung bình, thiếu công tác tiếp thị khiến nó không gây được sự chú ý đối với nhiều người mua xe.”

Tuy nhiên, theo Autoda Group, doanh số xe bán ra của mẫu xe mới này đã tăng từ mức 4.893 chiếc trong năm 2011 lên 83.662 chiếc tính từ đầu năm cho tới tháng Chín vừa qua và VW tuyên bố mẫu xe này đã vượt mức kỷ lục đạt được cùng kỳ trước đó.

Có lẽ, rốt cuộc, những khuyến nghị của các chuyên gia còn bị các yếu tố khác che lấp như mức giá và hoạt động tiếp thị. Nhà phân tích Gutierrez thừa nhận đây có thể là trường hợp điển hình nhưng chúng ta cũng phải xem xét những điều khác như mức độ trung thành đối với thương hiệu xe cũng như mức độ nhận thức về chất lượng, là điều không thể thay đổi ngay sau một đêm./.

Huy Bình (Vietnam+)