Máy bay hạ cánh nhầm xuống đường băng Cam Ranh chưa đưa vào khai thác

Vào lúc 14 giờ 53 phút ngày 29/4, một máy bay đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Máy bay hạ cánh nhầm xuống đường băng Cam Ranh chưa đưa vào khai thác ảnh 1Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng ở sân bay Cam Ranh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vào hồi 14 giờ 53 phút ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Tổng số hành khách 203 khách.

[Lợi nhuận trước thuế quý 1 của Vietnam Airlines đạt gần 1.460 tỷ đồng]

Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, vào ngày 16/10/2014, cũng tại sân bay Cam Ranh, phi công điều khiển chuyến bay VJ 8856 của Vietjet đã cho tàu bay hạ cánh tại đầu 20 của đường băng thay vì đầu 02 như huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Hãng Vietjet Air đã yêu cầu tổ bay dừng công tác, giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân. Đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định điều tra về sự cố và đình chỉ tổ lái của chuyến bay gồm 2 phi công người Philippines sau khi xảy ra xác nhận sự cố hạ cánh nhầm đường băng của hãng hàng không Vietjet Air tại Cam Ranh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục