Mazda MX-5 - câu chuyện của hai thập kỷ

Mazda MX-5 tuy không mang trên mình vẻ hào nhoáng nhưng luôn thể hiện chất phóng khoáng, khả năng vận hành hoàn hảo của động cơ cỡ nhỏ.
Mazda Miata hay còn được biết đến với cái tên Mazda MX-5 tuy không mang trên mình vẻ hào nhoáng, bóng bẩy nhưng vẫn luôn thể hiện chất phóng khoáng, sự trẻ trung và khả năng vận hành hoàn hảo của động cơ cỡ nhỏ.

Chiếc xe này đã và đang liên tục gặt hái thành công về doanh số bán cũng như các giải thưởng “Xe mui trần xuất sắc nhất năm”.

Thế hệ thứ nhất MX-5/Miata NA

 
Được phát triển dựa trên cơ sở là chiếc Lotus Elan của Anh, MX-5 NA lần đầu tiên ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Chicago năm 1989 và ngay lập tức, nó đã nhận đươc sự quan tâm của người xem.

Với triết lý gạt bỏ tất cả những gì là diêm dúa, thừa thãi, chỉ giữ lại những chi tiết cơ bản đủ để tạo cá tính cho sản phẩm của mình, Mazda đã cho thấy triết lý vừa đủ của mình là hoàn toàn hợp lý.
 
Hơn 23.000 sản phẩm được bán ra ngay trong năm đầu tiên này đã cho thấy sức quyến rũ của sự đơn giản, hợp lý khi kết hợp cùng phong cách và giá bán thấp.
 
Sự tài tình ở đây là tuy đơn giản nhưng đường nét thiết kế của xe khá tinh tế, hiện đại với sự tham gia của bộ đèn pha mắt híp, một chi tiết thời thượng chỉ có ở những chiếc xe Mỹ và châu Âu đắt tiền trong khi giá bán của xe chỉ 13.800 USD (tương đương với 24.109 USD tại thời điểm hiện tại).

Miata dường như đã hồi sinh cả một thị trường roadster đang dần chết lặng dưới áp lực của khủng hoảng kinh tế. Tại Nhật, Miata cũng thành công vang dội nhưng vì lý do marketing, Mazda bán chiếc mui trần xinh xắn này với cái tên Eunos Roadster.

Công nghệ ứng dụng trên chiếc xe này cũng rất tiên tiến. Có thể kể ra đây công nghệ chế tạo khung xe với các thành phần hấp thụ bằng hợp kim nhôm, thiết kế khí động học giúp xe đạt được chỉ số cản gió Cd 0,38, hệ thống treo với giảm chấn xương đòn kép và thanh chống lật....

Ban đầu, chiếc xe này chỉ có động cơ 1.6 lít, I4 DOHC với công suất cực đại 120 mã lực. Đến năm 1994, phiên bản sử dụng động cơ 1,8 lít với công suất 130 mã lực được tung ra thị trường. Ngoài sự bổ sung này, Mazda cũng có thêm những tùy chọn trang thiết bị, nội thất, đồ chơi khác cho chiếc xe.

Mazda MX-5/Miata thế hệ thứ nhất chính thức ngừng sản xuất vào năm 1997 với 1500 sản phẩm đặc biệt mang mã STO (Special Touring Option) sau khi đã có trên 400 ngàn sản phẩm được bán ra trên toàn thế giới.
 
Thế hệ thứ 2 MX-5/Miata NB

Thế hệ thứ 2 của dòng xe này được gọi với tên hiệu là NB, được ra mắt năm 1998 và những sản phẩm thương mại đầu tiên được sản xuất năm 1999. Kiểu đèn pha “mắt híp” có thể bật lên hay cụp xuống chìm vào thân xe đã khôn còn hợp thời trang nữa mà thay vào đó là kiểu đèn pha thông thường với hộp đèn dài, ôm hết các góc phần tư phía trước xe.

Đường nét thiết kế chung của xe trở nên mềm mại hơn nhiều với các mảng vê tròn, vuốt trơn nên chỉ số khí động học của xe đã giảm xuống đôi chút. Từ đời xe này, MX-5/Miata đã chính thức có 2 phiên bản động cơ lựa chọn là 1.6 lít với công suất 120 mã lực và 1.8 lít với công suất 142 mã lực.

Cũng vào năm 1999, Mazda đã cho xuất xưởng phiên bản đặc biệt kỷ niệm 10 năm chinh phục của mình với màu sơn nổi bật, động cơ mạnh mẽ hơn, hệ thống treo thể thao do Blistein cung cấp và hộp số thể thao 6 cấp.
 
Mazda Miata NB của dòng xe này cũng có rất nhiều các phiên bản đặc biệt. Ngoài phiên bản kỷ niệm 10 năm ra đời, Miata còn có phiên bản MX-5 SP với 100 chiếc được sản xuất riêng cho thị trường Úc với động cơ 211 mã lực và giá bán cực kỳ cao; phiên bản SV (Shinsen Version) với màu sơn bạc sáng và mui xe màu xanh đen.

Phiên bản MX-5 Mazdaspeed sử dụng động cơ 1.8 lít 178 mã lực mà sau này trở thành thương hiệu nâng cấp chính thức của Mazda; phiên bản sử dụng mui cứng có thể tháo rời năm 2004 với chỉ có 350 chiếc được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Ở thế hệ thứ 2 này, Mazda cũng kỷ niêm hàng loạt các thành tích bán hàng như chiếc xe thứ 500 ngàn xuất xưởng năm 1999, chiếc xe thứ 750.000 xuất xưởng năm 2004.

Công nghiệp ô tô hiện đại đòi hỏi việc làm mới các sản phẩm rất nhanh. Tuổi thọ trung bình cho mỗi dòng sản phẩm chỉ là 3 năm cho bản thay đổi ngoại thất và 6 năm cho một phiên bản hoàn toàn mới. chính vì vậy, sau 6 năm chính thức xuất hiện, Mazda MX-5/Miata NB đã chính thức ngừng sản xuất nhường chỗ cho phiên bản hoàn toàn mới, Miata NC vào năm 2005.

Và những chiếc MX5 thế thệ thứ 3 đã chính thức ra nhập thị trường vào ngày 17/5/2005. Nhìn chung, các dòng sản phẩm này không thực sự khác biệt cho lắm, chỉ là những cải tiến về chi tiết, còn hình dáng và form xe vẫn mang phong cách mềm mại, nhỏ gọn.

Bộ đèn pha giờ được thiết kế với chóa đèn hình ống và mặt phản xạ dạng projector hiện đại. Thêm vào đó, thế hệ này cũng được công nhận là nam tính hơn với các khoang bánh xe gồ ra khỏi thân xe, cản trước, cản sau và khe hút gió khá mạnh mẽ.

Nội thất xe cũng được chăm chút hơn với ghế xe thể thao, ôm khít người, tiện nghi cao cấp và hệ thống các thanh chống lật, điều hướng gió phía sau ghế. Đến thế hệ thứ 3 này, Mazda cũng ngừng cung cấp động cơ I4, 1.6 lít và thay vào đó là động cơ 2.0 lít tạo ra công suất cực đại 170 mã lực cho phiên bản cơ sở.

Hộp số tự động thể thao với các nút bấm chuyển số gắn sau vô lăng. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc roadster nhỏ có giá bán chưa tới 30.000 USD được trang bị tùy chọn này.
 
Thế hệ thứ 3 MX-5/Miata NC

Cho đến giờ phút này, Mazda cũng chưa chính thức những hình ảnh của thế hệ tiếp theo, nhưng riêng với thế hệ thứ 3, MX-5/Miata đã có 2 lần thay đổi facelift.
 
Lần thứ nhất năm 2007 với tùy chọn mui xếp cứng 3 mảnh, đóng mở trong vòng 12 giây và lần thứ 2 là đầu năm nay, thiết kế với cản trước thể thao mở rộng theo phong cách chung của Mazda 6 và Mazda 3 và cả Mazda 5.
 
Đến giờ phút này, MMX-5/Miata vẫ thể hiện sự tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc Zoom-zoom và triết lý thiết kế dòng chảy mới của Mazda. Báo chí phương Tây vẫn khẳng định đây là một trong những chiếc roadster thành công nhất trong lịch sử và chiếc xe này hiện vẫn không có đối thủ, trên cả phương diện thiết kế, tính năng, chất lượng vận hành và truyền thống.
 
Bên cạnh chiếc coupe huyền thoại PX7, Mazda MX-5/Miata vẫn đang tiếp tục cuộc chinh phục khách hàng mà nó đã làm rất tốt trong vòng 20 năm qua./.
(TTVH&Đàn Ông/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục