Hãng sản xuất xe hơi Mazda của Nhật Bản và các đối tác nghiên cứu của hãng ngày 3/9 cho biết họ đã cùng phát triển một “hệ thống giao thông thông minh” dựa trên bộ cảm biến để giúp xe tránh va chạm với các xe điện khác cùng lưu thông ở trên đường trong trường hợp tầm nhìn gặp khó khăn.

Mazda, đã phát triển hệ thống này với Đại học Tokyo, công ty tàu điện Hiroshima và Phòng thí nghiệm an toàn và môi trường giao thông quốc gia, sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên đường bộ hệ thống sử dụng các bộ cảm biến và thông tin dữ liệu không dây giữa xe con và xe điện ở Hiroshima vào cuối tháng này.

Trường đại học trên cho hay hệ thống này là sự kết hợp của ba yếu tố đầu tiên trên thế giới là hệ thống phát hiện mối nguy hiểm gắn ở trên xe, một hệ thống liên lạc không dây và một bộ phát tín hiệu không dây lắp trên xe điện.

Các cảm biến lắp trên xe con của hệ thống mới này có thể phát hiện các tín hiệu từ xe điện ở khoảng cách lên tới 100 mét chứ không phải chỉ vài chục mét như bộ cảm biến lắp trên các xe thông thường.

Hệ thống mới trên được thiết kế để tránh xảy ra va chạm giữa xe và các xe điện khác đang chạy tới bằng cách giám sát tự động vị trí và hướng đi của xe.

Xe điện, được khoảng 150.000 lượt người ở Hirsoshima sử dụng mỗi ngày, là một phần thiết yếu trong hệ thống giao thông công cộng ở thành phố này.

Mazda và các đối tác tuyên bố họ sẽ thông báo cho các kỹ sư và các nhà nghiên cứu của các nước khác về công nghệ an toàn mới này trong một hội nghị quốc tế diễn ra ở Tokyo từ ngày 14-18/10.

Ngoài ra, hãng xe này còn tiết lộ phiên bản ASV-5 thử nghiệm của mẫu Atenza sedan sẽ được dùng để thử nghiệm ở Hiroshima./.