Mazda phát triển mộ thế hệ động cơ xoay mới

Mazda đang phát triển một thế hệ động cơ xoay mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và rất mạnh mẽ.
Động cơ xoay từng là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong ngành công nghiệp ôtô. Nó có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ song không hiệu quả. Mazda đã ứng dụng rất nhiều phương án động cơ xoay trong hơn 40 năm qua.

Tuy nhiên giải pháp công nghệ trước đây không đáp ứng được các kỳ vọng và Mazda đang phát triển một thế hệ động cơ xoay mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trong kỷ nguyên hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời cũng mạnh mẽ chưa từng có.

Đây là những gì giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) của Mazda, Seita Kanai nói với báo giới tại Đức trong tuần này.

Theo đó, dòng động cơ xoay mới sẽ được thiết kế lại triệt để, với những thay đổi cơ bản nhất về khái niệm động cơ xoay.

Có tin nói thế hệ động cơ xoay mới này của Mazda có dung tích 1,6 lít, và đạt công suất tới 300 mã lực.

Một số nguồn tin còn cho biết sức mạnh và tính hiệu quả mà dòng động cơ này đạt được là nhờ ứng dụng giải pháp nạp nhiên liệu cưỡng bức, trong đó có khả năng sử dụng tăng áp điện tử, song Kanai đã từ chối xác nhận chi tiết này.

Giảm lượng khí thải cũng như tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu là những thách thức lớn khi phát triển động cơ xoay, vì thế vẫn chưa rõ Mazda có thành công với dự án này hay không.

Mazda vốn đã có những thành công lớn với động cơ xoay trong các giải đua GT và Formula, trong đó có danh hiệu là động cơ đầu tiên không do Mỹ và châu Âu sản xuất hoàn tất cuộc đua danh tiếng Le Mans 24 giờ với chiếc Mazda đời năm 1974 lắp động cơ xoay Sigma MC74./.

Lan Khanh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục