Kích cầu du lịch nội địa

ttxvn3105du-1590938646-60.jpg

Vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” cũng như triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa… hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân du lịch tới những vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa là giải pháp hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay; thể hiện tính chủ động, kịp thời khôi phục du lịch, hướng đến kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại một điểm đến an toàn và hạn chế di chuyển.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa có “lối mở” thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu du lịch nội địa là hết sức cần thiết đối với ngành du lịch Việt Nam.

Hưởng ứng chương trình, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh kết nối và hình thành những liên minh phát triển du lịch vùng trên cơ sở khai thác văn hóa bản địa.

Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã chủ động triển khai đa dạng sản phẩm, tour mới để hút khách du lịch.

Phóng viên TTXVN đã thực hiện 3 bài viết về chủ đề này đề cập đến giải pháp phát triển du lịch của mỗi địa phương và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch vùng, hướng đến sự bền vững và phát triển./.

Tạo sức hút cho du lịch nội địa

Thời gian qua, không chỉ riêng ngành du lịch mà một số chính quyền địa phương tại khu vực phía Nam đã và đang chủ động tăng cường hoạt động quảng bá du lịch, điểm đến an toàn để thu hút khách du lịch phục vụ chiến lược kích cầu du lịch nội địa.

về Chương trình kích cầu du lịch một cách tổng thể như giảm giá, tăng thêm những dịch vụ, sản phẩm như thế nào để phát huy được tiềm năng du lịch địa phương.

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020.

Đồng thời, sở, ngành các tỉnh, thành này cũng đã làm việc với doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ

Kích cầu du lịch nội địa

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) với Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Đến với Hội An, du khách được tham quan miễn phí tất cả điểm du lịch trên địa bàn. (Nguồn: TTXVN)
Đến với Hội An, du khách được tham quan miễn phí tất cả điểm du lịch trên địa bàn. (Nguồn: TTXVN)

Chương trình nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Cụ thể, Chương trình kích cầu du lịch nội địa tập trung kêu gọi doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành và những đơn vị hoạt động trong ngành du lịch xây dựng đa dạng sản phẩm kích cầu mới, với các gói dịch vụ phong phú có giá ưu đãi để phục vụ và tạo sức hút du khách.

Trong đó, giá tour của chương trình sẽ có hai phương án song song, gồm giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20-30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; hoặc giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA, Chương trình kích cầu du lịch nội địa là giải pháp hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay; thể hiện tính chủ động, kịp thời khôi phục du lịch, hướng đến kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại một điểm đến an toàn và hạn chế di chuyển. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa có “lối mở” thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu du lịch nội địa là hết sức cần thiết đối với ngành Du lịch Việt Nam.

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020.

 Hoạt động đặc sắc mở đầu Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An” năm 2020. (Nguồn: TTXVN)
 Hoạt động đặc sắc mở đầu Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An” năm 2020. (Nguồn: TTXVN)

Do đó, ngành du lịch cần kích cầu du lịch nội địa bù đắp cho việc sụt giảm nghiêm trọng số lượng khách quốc tế, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành; tạo việc làm cho người lao động trong các ngành du lịch, khách sạn, hàng không…

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho rằng, để thu hút khách du lịch nội địa, nên giảm hoặc miễn phí chi phí tại điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích lịch sử…

Đơn cử, tại Thành phố Hồ Chí Minh nếu thực hiện hoạt động giảm hoặc miễn này, không chỉ thu hút chính hơn 10 triệu dân của Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch nội địa mà Thành phố sẽ có thêm được lượng khách du lịch từ các tỉnh, thành lân cận.

Thêm một thực tế nữa, hiện nay có nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống, điểm tham quan, vui chơi giải trí… chưa có kết nối, phối hợp thông tin và kế hoạch hợp tác cùng triển khai những sản phẩm kích cầu du lịch để đạt hiệu quả hơn.

Một số tỉnh, thành đang có thực trạng chỉ kích cầu du lịch trong phạm vi địa phương nên doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành rất lúng túng khi lên kế hoạch tour cho du khách đi đâu và đi như thế nào.

Chính vì vậy, mỗi địa phương cần có kế hoạch để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp để phát triển sản phẩm tour nội địa. Cùng với đó, các tỉnh, thành nên sớm có bản đồ những điểm lưu trú, tham quan an toàn để khách nắm bắt được và lựa chọn nơi du lịch phù hợp.

Khai thác “vùng trũng” du lịch phía Nam

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là “vùng trũng” tiềm năng về du lịch của cả nước, dù còn nhiều dư địa về phát triển du lịch nhưng chưa phát triển như mong muốn.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nơi đây trở thành trung tâm du lịch của khu vực phía Nam và cả nước.

Doanh nghiệp du lịch Bình Định cam kết giảm 10-50% giá dịch vụ cung ứng và giá vé tại các khu du lịch. (Nguồn: TTXVN)
Doanh nghiệp du lịch Bình Định cam kết giảm 10-50% giá dịch vụ cung ứng và giá vé tại các khu du lịch. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp đó, Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ mang lại cơ hội lần lượt khu vực Đông Nam Bộ mà trung tâm là Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Nam Trung Bộ và Tây nguyên, Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử… nên công tác quảng bá xúc tiến điểm đến với du khách trong nước cần được chú trọng hơn.

Ngoài ra, muốn chương trình kích cầu phát huy hiệu quả, ngành du lịch địa phương cần có những chính sách ưu đãi phù hợp, cam kết thỏa thuận hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đưa du khách về với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

“Đặc biệt, các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần chú trọng phát triển đa dạng mô hình du lịch nông nghiệp, bản địa, trải nghiệm, sinh thái … tạo điều kiện cho du khách khám phá những nét đặc sắc về vùng, miền và từ đó kéo khách ở lại dài ngày hơn.

Song song với nỗ lực của địa phương, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, người làm du lịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng nên chủ động tìm giải pháp hướng đến nâng cao giá trị riêng như bà con làm du lịch cộng đồng ở đây phải chủ động nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ, sửa sang nhà cửa, vườn tược, tạo thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm hấp dẫn và đặc thù địa phương,” bà Nguyễn Thị Khánh phân tích thêm.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa, đối với khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; vùng Đông Nam Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…), nhằm thúc đẩy du lịch mang tính liên vùng.

Trong số đó, hoạt động kích cầu của khu vực này, còn tập trung phát triển sản phẩm từ du lịch, ẩm thực…với sự tham gia của tất cả địa phương trên cơ sở liên kết, hợp tác.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tỉnh này đang tập trung nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất; đầu tư những khu du lịch hấp dẫn và khang trang hơn; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng…

Mặt khác, ngành du lịch của tỉnh cũng đã và đang khởi động đa dạng chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều mô hình, dịch vụ mới… nhằm thu hút du khách trong thời gian tới.

Còn ông Trần Yên Vinh, Giám đốc Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ cho rằng, khách sạn đang triển khai các chương trình với gói sản phẩm khuyến mãi để cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Theo đó, khách sạn giảm 10% giá phòng và giá thuê địa điểm tổ chức Hội nghị sẽ giảm đến hết ngày 30/9/2020. Ngoài ra, khách sạn sẽ tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị và đào tạo nhân viên, đảm bảo nâng cao tay nghề phục vụ khách tốt nhất./.

Biểu diễn văn nghệ tại Làng du lịch sinh thái cộng đồng Bha Lêê-Tà Lang (Đà Nẵng) phục vụ các du khách. (Nguồn: TTXVN)
Biểu diễn văn nghệ tại Làng du lịch sinh thái cộng đồng Bha Lêê-Tà Lang (Đà Nẵng) phục vụ các du khách. (Nguồn: TTXVN)

Xây dựng các tuyến du lịch liên kết vùng miền

Theo kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, các địa phương sẽ thúc đẩy kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, nhất là du lịch của cả khu vực phía Nam.

Theo đó, các địa phương sẽ dựa trên tiềm năng, tài nguyên du lịch và điều kiện liên quan để phát triển du lịch của mỗi địa phương và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch vùng, hướng đến sự bền vững và phát triển.

Cơ chế điều hành liên kết

Để thực hiện kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã được thành lập.

Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2020 đã liên kết hợp tác dựa trên tiềm năng, tài nguyên để phát triển du lịch ở mỗi địa phương và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch vùng, hướng đến sự bền vững và phát triển.

Đây là đơn vị nền tảng cơ sở cho việc tổ chức những hoạt động hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị (Famtrip) giới thiệu Chương trình du lịch liên kết đặc trưng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều sản phẩm phục vụ khách du lịch Check-in tại Quảng Nam đang được xây dựng để đón khách sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi. (Nguồn: TTXVN)
Nhiều sản phẩm phục vụ khách du lịch Check-in tại Quảng Nam đang được xây dựng để đón khách sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi. (Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, mỗi tỉnh, thành sẽ có ít nhất một đoàn Famtrip đến khảo sát và xúc tiến thương mại du lịch. Còn doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, dịch vụ du lịch, hiệp hội du lịch… phát huy vai trò then chốt trong xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch liên kết hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và cả khu vực.

Ngoài ra, các bên liên quan cùng “bắt tay” thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của doanh nghiệp 14 địa phương.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 14 tỉnh, thành, sẽ tổ chức khảo sát điểm đến, sản phẩm và dịch vụ trên tuyến, đề xuất danh sách một số di tích văn hóa lịch sử đã được công nhận đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ chuẩn hóa, nâng cấp để kết hợp phát triển du lịch.

Song song đó, Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trao đổi với doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phác thảo Chương trình tour, tuyến du lịch dự kiến kết nối 14 tỉnh, thành, cũng như thống nhất cụm địa phương liên quan theo từng tuyến như tuyến du lịch “Những nẻo đường phù sa,” “Non sông hữu tình.”

Còn theo ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực trọng điểm sản xuất lương thực, hoa quả, thủy sản của cả nước.

Đồng thời, khu vực này cũng là một trong 7 trung tâm du lịch với tài nguyên đặc thù cảnh quan thiên nhiên sông nước miệt vườn, đất ngập nước, du lịch biển và lễ hội.

Cần Thơ tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm du lịch sinh thái tại Cồn Sơn. (Nguồn: TTXVN)
Cần Thơ tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm du lịch sinh thái tại Cồn Sơn. (Nguồn: TTXVN)

Còn Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm thu hút khách du lịch của cả nước mà còn là trung tâm trung chuyển, đưa khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy, vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc liên kết phát triển du lịch của khu vực là rất quan trọng.

“Việc liên kết giữa 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh để cùng phát triển bền vững là tất yếu, bởi trong những năm qua việc liên kết đã hình thành nhưng chưa đi vào chiều sâu do đó hiệu quả không cao.

Về phía tỉnh Đồng Tháp sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh cùng triển khai kế hoạch hành động thực hiện các mục tiêu của Chương trình hợp tác, phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành” – ông Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh.

Quảng bá, xúc tiến đầu tư

Đại diện nhiều địa phương tại khu vực phía Nam cho rằng, kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 cần tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng, giữ ổn định thị trường truyền thống.

Cùng với đó, các địa phương phối hợp tổ chức sự kiện chung để tăng cường liên kết, quảng bá xúc tiến sản phẩm mới, tour tuyến liên vùng.

Vườn cây Chà là ở Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến tham quan. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)
Vườn cây Chà là ở Làng hoa kiểng Sa Đéc thu hút khách đến tham quan. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Mặt khác, các địa phương nên chủ động lựa chọn, giới thiệu doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và dự án trọng điểm về phát triển du lịch nhiều tỉnh, thành liên kết hợp tác phát triển du lịch cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư.

Từ đó, Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phát huy vai trò phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận thông tin, chính sách, quy trình thủ tục hành chính…trong đầu tư phát triển du lịch.

Thêm một vấn đề nữa, hướng đến triển khai thành công những mục tiêu của Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, thì vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh rất quan trọng, cũng như là điểm kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Với số lượng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đứng đầu về cả số lượng và chất lượng, các tỉnh, thành khu vực phía Nam có lợi thế phát triển những chương trình du lịch hướng đến việc xây dựng thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có sức hấp dẫn cao và phát triển bền vững.

Cụ thể, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết đồng bằng sông Cửu Long cần phát huy lợi thế có nhiều di sản văn hóa, ẩm thực để xây dựng sản phẩm du lịch riêng của từng tỉnh, sau đó tìm ra điểm chung để xây dựng loại hình du lịch chung, thương hiệu chung cho toàn vùng.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, xu hướng tiếp cận thông tin du lịch thông qua kênh online ngày càng phổ biến, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cần xây dựng và triển khai cổng thông tin chung của du lịch toàn vùng, thông qua website, ứng dụng di động, cập nhật thông tin du lịch, xúc tiến du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.

Liên quan đến kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, liên kết phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện nhiều năm qua, song chưa có những giải pháp cụ thể, hành động đồng bộ, dẫn đến những kết quả đạt được còn rất hạn chế.

Do đó, các tỉnh, thành cần những giải pháp thiết thực khai thác được tiềm năng, lợi thế của một vùng giàu văn hóa, tài nguyên du lịch, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong năm 2020 các địa phương phải phối hợp hoàn thành mục tiêu xây dựng cho rõ thương hiệu du lịch vùng thông qua những chương trình hành động cụ thể như tổ chức hội nghị về hiệu quả liên kết vùng và xây dựng thương hiệu du lịch vùng; xây dựng phim quảng bá về thương hiệu du lịch vùng và ứng dụng công nghệ thông tin để hình thành cộng đồng trực tuyến của thương hiệu du lịch vùng.

Riêng với mỗi địa phương, muốn kêu gọi đầu tư đạt hiệu quả cụ thể thì nên rà soát và lựa chọn 1 hoặc 2 dự án tiêu biểu gắn với phát triển lợi thế cạnh tranh của địa phương, ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn 2020-2022.

Trong đó, các địa phương chú trọng tổ chức cho nhà đầu tư khảo sát dự án tiêu biểu mà 13 tỉnh, thành mong muốn được đầu tư để đánh giá hiện trạng và khả năng thu hút mời gọi đầu tư.

Ngoài ra, Trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh, thành phải tăng cường mối liên kết, hợp tác trong việc phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cung cấp hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc sắc, thông tin điểm đến cho du khách./.

 Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Chương trình Kích cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sau dịch COVID-19 tại Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)
 Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Chương trình Kích cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sau dịch COVID-19 tại Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Định vị thương hiệu, chất lượng du lịch vùng

Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá có thế mạnh phát triển du lịch sông nước, sinh thái, nông thôn, homestay… hoặc du lịch cộng đồng gắn kết với lợi ích của cộng đồng dân cư địa phương và du lịch biển đảo.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế du lịch mang tính liên vùng, các chuyên gia cho rằng, cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước, sau đó mới đến từng địa phương.

Xây dựng tuyến, tour đặc thù

Khảo sát trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, khu vực này từng bước đã xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, đầu tư nâng cao giá trị danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa-lịch sử, lễ hội truyền thống, loại hình nghệ thuật… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nuớc.

Để phát triển kinh tế du lịch mang tính liên vùng ở Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyên gia cho rằng, cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước, sau đó mới đến từng địa phương.

Sự phát triển của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang mang lại sự lựa chọn thú vị cho du khách, góp phần quan trọng trong tiến trình phát triển du lịch Việt Nam. Vì vậy, không ít doanh nghiệp, công ty lữ hành xác định Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường trọng điểm và còn nhiều dư địa để khai thác du lịch.

Làng hoa Bà Bộ - Một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)
Làng hoa Bà Bộ – Một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Dẫn chứng cụ thể, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, thống kê bình quân hàng năm, Saigontourist đóng góp cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hàng trăm ngàn lượt khách, doanh thu trực tiếp trên 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự tương đồng trong sản phẩm du lịch của từng địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn tồn tại là do vị trí địa lý gần nhau, những thuận lợi về tự nhiên tương đồng trong xây dựng sản phẩm du lịch và lữ hành. Để thay đổi điều này, một số chuyên gia cho rằng, các tỉnh, thành cần tìm ra đâu là nét riêng biệt nhất, phát triển sản phẩm lõi dựa trên lợi thế khác biệt đó.

Ngoài ra, muốn phát huy tối đa tiềm năng du lịch, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải phát triển thêm sản phẩm du lịch nông nghiệp, tham quan những mô hình sản xuất nông nghiệp, hệ thống nhà nghỉ, resort trên sông…

Đặc biệt, sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện gần như không có, nên các địa phương chủ động nghiên cứu xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch về đêm, đa dạng mô hình du lịch, khai thác chi tiêu du khách, giữ du khách ở lại lâu hơn.

Ghi nhận ý kiến, nhiều du khách, nhất là khách quốc tế khi đến Thành phố Hồ Chí Minh đều muốn đi tiếp hành trình khám phá vùng đất “chín Rồng,” nhưng do sản phẩm trùng lắp, đơn điệu, chất lượng dịch vụ du lịch… trong vùng chưa đủ sức hấp dẫn để níu chân du khách. Điều này cho thấy vấn đề cấp thiết là các tỉnh, thành cần xây dựng đầu mối với Thành phố Hồ Chí Minh làm điểm tiếp nhận và phân phối trung chuyển khách đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cũng đề xuất quy hoạch lại du lịch Đồng bằng sông Cửu Long theo đường Bắc-Nam, thay vì phân chia theo cụm phía Đông và cụm phía Tây như hiện tại.

Việc phân chia cụm du lịch theo hướng Bắc-Nam sẽ tạo cơ hội để các tỉnh phía Bắc, phía Nam và ở trung tâm phát triển được các thế mạnh riêng về văn hóa khi giảm số lượng các tỉnh ở mỗi vùng.

Đồng thời, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long sớm có giải pháp tổ chức vận chuyển hành khách cũng thuận tiện hơn dựa vào lợi thế kết nối hàng ngang thông qua hệ thống nội thủy, giảm áp lực lên hệ thống đường bộ.

Các địa phương cần đánh giá hiệu quả quy hoạch, phát triển kết nối địa phương trên những trục tuyến sản phẩm du lịch phụ thuộc phần lớn vào cơ sở hạ tầng giao thông.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng sẽ được triển khai tập trung nâng cao trình độ quản lý các cơ sở du lịch thông qua hợp tác đào tạo trong và ngoài nước.

Du lịch cộng đồng Cồn Sơn - Một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)
Du lịch cộng đồng Cồn Sơn – Một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Điển hình, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ký hợp tác với các đối tác uy tín của Australia để đánh giá trình độ quản lý cho cơ sở du lịch, cơ sở ăn uống và lưu trú; xây dựng chương trình đào tạo nâng cao cho đội ngũ quản lý tại cơ sở này theo chuẩn quốc tế.

Từ giai đoạn năm 2021-2022, các cơ sở đào tạo du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đánh giá trình độ quản lý của cơ sở du lịch, cơ sở ăn uống và lưu trú địa phương.

Tiếp theo đó, các tỉnh, thành phối hợp tổ chức khoá đào tạo nâng cao năng lực nhà quản lý doanh nghiệp du lịch của 13 địa phương theo chuẩn quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Australia.

Về phía địa phương, đại diện tỉnh Bến Tre cho hay, ở lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, tỉnh đang phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức những lớp đào tạo bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý du lịch.

Ngành Du lịch Bến Tre ưu tiên phân bổ nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Bến Tre tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng dành cho đối tượng hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn-nhà hàng và quản lý khu điểm du lịch của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, để khai thác tối đa những lợi thế và nguồn lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bến Tre không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch…

Với việc xác định khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường lớn, tuyến điểm hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã tổ chức chuyên gia giỏi tư vấn kỹ thuật cùng ngành Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nâng cấp sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng mới sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt phù hợp với từng phân khúc thị trường khách và theo xu hướng đi du lịch của thế giới.

Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tạo điều kiện cho các địa phương cử nhân sự thực tập, nghiên cứu việc điều hành, quản lý, phục vụ tại những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí…

Cụ thể, đối với đào tạo nguồn nhân lực, Trường Trung cấp Du lịch-Khách sạn Saigontourist đang đào tạo trên 10 chuyên ngành liên quan lĩnh vực quản lý điểm đến, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, giải trí, tiếp thị du lịch… và là một trong những cơ sở đào tạo du lịch uy tín nhất khu vực phía Nam.

Nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên gửi học viên tham gia khóa đào tạo tại Trường hoặc mời các giảng viên của Trường tham gia khóa đào tạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm chủ động thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp và tính cạnh tranh trong phát triển du lịch khu vực.

Để ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thu hút hàng triệu du khách, xây dựng thương hiệu, bảo tồn giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra quốc tế, các chuyên gia cũng cho rằng, cần kịp thời xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phải được xác định là yếu tố sống còn của “ngành công nghiệp không khói” này.

Các địa phương cũng phải khắc phục những hạn chế như so với yêu cầu phát triển ngành, lực lượng lao động vừa yếu vừa thiếu ở các khâu then chốt, nhiều lĩnh lực có liên quan đến du lịch chưa xem trọng phát triển nhân lực, đáp ứng nhu cầu công việc./.

Du thuyền và ca nô phục vụ khách du lịch khi đến với Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Du thuyền và ca nô phục vụ khách du lịch khi đến với Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)