Mercedes cùng trào lưu xe hơi cỡ nhỏ tại Mỹ

Thị hiếu người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi mạnh mẽ, từ việc ưa thích những chiếc xe to lớn cồng kềnh sang những chiếc xe nhỏ nhắn.
Thị hiếu người tiêu dùng Mỹ với mặt hàng ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc ưa thích những chiếc xe to lớn cồng kềnh sang những chiếc xe nhỏ nhắn.

Các hãng chế tạo xe cũng đã nhanh chóng thích nghi với những thay đổi này.

Hồi đầu năm nay, GM và liên danh Fiat-Chrysler đã “âm mưu” đưa ra thị trường Bắc Mỹ vài mẫu xe nhỏ. Ford cũng không muốn người tiêu dùng nghĩ những sản phẩm của mình tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu trong khi giá dầu ngày một tăng cao bằng việc bán những chiếc xe nhỏ.

Daimler AG cũng không muốn là kẻ ngoài cuôc. Ông Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành của hãng cho biết, người tiêu dùng Mỹ vẫn muốn xe Mercedes là biểu trưng của sự sang trọng, song họ cũng muốn chiếc xe sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và thân thiện môi trường hơn. Và trong tương lai gần, sẽ có nhiều chiếc Mercedes cỡ nhỏ được nhập khẩu vào Mỹ.

Nếu vậy, những chiếc compact Mercedes (Baby Benz) sẽ phải đối đầu với những đối thủ “đáng gờm” như Audi A3, BMW 1-series và Mini Cooper. Với Audi A3 và BMW1-series, ước tính có khoảng 12.000 chiếc được bán trong năm nay (gồm 2.900 chiếc A3 và 9.500 chiếc BMW1-series). Vấn đề đặt ra là Baby Benz phải là mẫu xe nào để có thể đạt ngay mức tiêu thụ trên 10.000 xe/năm tại thị trường Mỹ.

Trên thực tế, Mercedes đã có kế hoạch đưa những mẫu xe nhỏ B-Class vào Mỹ. Tuy nhiên, khó khăn trươc mắt là việc đồng đôla Mỹ giảm giá so với nhiều đồng ngoại tệ khác khiến giá thành những chiếc B-Class này trở nên đắt đỏ hơn.

Về đối thủ Mini Cooper, hết tháng mười vừa qua, đã có 40.000 chiếc loại này được bán tại Mỹ. Doanh số này có được bởi danh tiếng của chiếc xe với công nghệ chế tạo của BMW cộng với vẻ bề ngoài rất riêng và ấn tượng. Cooper có những lợi thế riêng khiến nó hầu như không phải chịu sự cạnh tranh từ bất kỳ đối thủ nào trên thị trường.

Điểm yếu duy nhất của mẫu xe này có chăng chỉ là mang tiếng “không sang trọng”. Cho dù cùng một hãng chế tạo nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng chủ nhân của những chiếc Mini ngắm nhìn những chiếc BMW với sự “ngưỡng mộ” giống như họ đang chiêm ngưỡng một chiếc Ferrari. Đây có thể là điểm yếu của đối thủ để Mercedes phô trương danh tiếng của mình.

Và một điều không thể không quan tâm khi những mẫu xe mới muốn chinh phục thị trường mới. Đó là giá thành sử dụng.

Đã có những thống kê cho thây chiếc xe cỡ nhỏ Chevrolet Malibu với động cơ 4 xylanh dùng hết 1 gallon nhiên liệu cho 26 dặm đường. Tính trung bình mỗi năm, chiếc xe này tiêu tốn của chủ nhân 1.526 USD tiền nhiên liệu. Trong khi đó, chiếc Chevrolet Cobalt chỉ tiêu tốn 1.482 USD. Đương nhiên, người tiêu dùng sẽ ưu ái Cobalt hơn Malibu. Đây cũng là điều mà các hãng xe cần lưu ý.

Thật khó khăn cho những nhà sản xuất khi người tiêu dùng Mỹ vốn mạnh tay chi tiêu, giờ lại muốn có một chiếc xe vừa sang trọng, lại vừa tiêu tốn ít tiền bạc, và cả “thân thiện môi trường”.

Với Mercedes, đây thực sự là những thử thách khó khăn. Vẫn còn những đối thủ lớn ở phía trước như Chevy Volt, Toyota Prius… hay những chiếc xe điện sedan Tesla với kiểu dáng hiện đại. Nhưng nếu vượt qua, sức tiêu thụ của thị trường Mỹ sẽ là “phần thưởng” cho những ai cố gắng.

Quả bóng hiện đang nằm trong chân Mercedes với những kế hoạch đưa những chiếc Baby Benz vào thị trường nhiều tiềm năng này./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục