Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo của Bộ Kinh tế nước này cho biết, trong năm 2018, quốc gia Bắc Mỹ này đã vượt Anh và Canada để vươn lên vị trí thứ 4 thế giới về kim ngạch xuất khẩu ôtô với doanh thu đạt 49,406 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2017.

Thống kê cho thấy Mexico đã xuất khẩu 3.449.201 ôtô các loại trong năm vừa qua, tăng 6% so với năm trước đó. Trong tổng lượng xuất khẩu, 70,6% sang thị trường Mỹ. Tiếp theo là Đức (8,2%), Canada (5,9%), Brasil (2%), Italia (2%) và Trung Quốc (1,4%).

Giám đốc Chiến lược của Công ty tư vấn quốc tế Ansley, Moisés Zavaleta, đánh giá Mexico có tiềm năng tiếp tục đà tăng trưởng sản lượng và xuất khẩu ôtô nhờ hội nhập vào thị trường Bắc Mỹ, cũng như tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), hay các thỏa thuận thương mại khác vừa được ký kết.

[Triển lãm ôtô quốc tế Geneva 2019: Các siêu xe gây ấn tượng mạnh]

Cũng theo vị giám đốc trên, trong năm 2019, Mexico sẽ có cơ hội mở rộng ngành công nghiệp ôtô nhờ phi thuế quan trong thương mại ôtô với Brazil, nền kinh tế đứng đầu khu vực Mỹ Latinh và là một thị trường đầy tiềm năng trong khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bên cạnh đó, Hiệp hội Công nghiệp ôtô Mexico (AMIA) cũng cho biết với sản lượng 4,07 triệu xe các loại, Mexico đã vượt qua Hàn Quốc (4,03 triệu xe) để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 6 trên thế giới. Ngoài ra, Mexico cũng đứng thứ 5 thế giới về sản xuất phụ tùng ôtô với doanh thu hàng năm đạt 92 tỷ USD và thứ 5 toàn cầu về sản xuất, xuất khẩu xe và phụ tùng xe ôtô hạng nặng phục vụ ngành công nghiệp xây dựng và nông nghiệp.

Chính sách ưu đãi, nhân công chất lượng cao và giá rẻ là những nhân tố quan trọng biến Mexico trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ôtô. Hầu như tất cả các hãng xe lớn trên thế giới đều hiện diện tại nước này như Audi, Baic Group, FCA Group, Ford, General Motors, Honda, Kia, Mazda, Nissan, Toyota, Volkswagen, Hyundai, BMW và Mercedes Benz. Hiện tại, hãng xe Nisan của Nhật Bản chiếm 25,9% thị phần ôtô tại Mexico, tiếp đến là General Motors (16,8%), Volkswagen (13,8%), Fiat (6,8%), Toyota (6,5%), Honda (6,1%) và Ford (6,0%).

Theo đánh giá của Chủ tịch AMIA Eduardo Solís, với đà tăng trưởng hiện nay, Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô thứ 5 thế giới vào năm 2020, với sản lượng dự kiến 5 triệu xe/năm. Hiện ngành công nghiệp ôtô đóng góp trên 3% GDP cho nền kinh tế Mexico và tạo ra trên 840.000 việc làm trực tiếp. Trong giai đoạn 2012-2018, lĩnh vực này thu hút trên 29 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI)./.

Việt Hùng (TTXVN/Vietnam+)