Ngày 9/9, Mitsubishi Heavy Industries cho biết, hãng đã hoãn việc chuyển giao chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nhật Bản Mitsubishi Regional Jet cho đến năm 2014 để thay đổi thiết kế, trong khi chế tạo loại máy bay cỡ lớn hơn cho châu Âu.

Theo người đứng đầu bộ phận chế tạo máy bay của Mitsubishi, Hideo Egawa, khách hàng đầu tiên All Nippon Airways (ANA) sẽ nhận hàng vào đầu năm 2014, chậm 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ông cho biết, Mitsubishi đã nhận đơn đặt hàng 25 máy bay từ ANA và sẽ có thêm nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác.

Theo tư vấn của nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, Mitsubishi đang điều chỉnh thiết kế của loại máy bay trên, với việc mở rộng cabin và khoang để hàng cũng như thay cấu trúc cácbon nhẹ trong cánh bằng nhôm, do nhận ra rằng việc sử dụng các bộ phận làm từ hợp chất cácbon không làm giảm trọng lượng của máy bay như dự tính.

Dự án trên của Mitsubishi, do chính phủ tài trợ, bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái, nhằm chế tạo máy bay thế hệ mới 70-90 chỗ, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn đối với các mẫu tiết kiệm nhiên liệu.

Mitsubishi đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ Embraer của Brazil và Bombardier của Canada cũng như các hãng của Nga và Trung Quốc, còn có hoạch sản xuất phiên bản 100 chỗ cho thị trường châu Âu.

Trước đây, Nhật Bản đã phát triển máy bay dùng tuabin phản lực cánh quạt YS-11, loại máy bay duy nhất mà nước này chế tạo kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, với chuyến bay ra mắt năm 1962, song đã dừng sản xuất năm 1974./.

(TTXVN/Vietnam+)