Mở cửa thị trường bán lẻ sẽ kích thích DN phát triển

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ bán lẻ từ tháng 1/2009 theo cam kết gia nhập WTO sẽ tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, kích thích các doanh nghiệp phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ bán lẻ từ tháng 1/2009 theo cam kết gia nhập WTO sẽ tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, kích thích các doanh nghiệp phát triển.

Phát biểu tại hội thảo “Việt Nam-WTO: Mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ phân phối và bán lẻ”, tổ chức sáng 13/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng việc gia nhập WTO đã mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với Việt Nam, trong đó có việc thực hiện cam kết mở cửa thị trường bán lẻ, lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư nước ngoài.

Để biến thách thức thành cơ hội phát triển, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh, có chiến lược kinh doanh dài hạn hợp lý và phương pháp quản lý chặt chẽ, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở phân phối hiện đại, tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý phân phối.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết, trong những năm gần đây hoạt động dịch vụ phân phối, bán lẻ giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp tới trên 15% vào GDP hàng năm. Trong nhóm các nước đang phát triển, Việt Nam hiện được coi là điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong lĩnh vực bán lẻ. Dự kiến, doanh số bán lẻ của Việt nam trong năm nay sẽ đạt khoảng 975.000 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm trước.

Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ cho phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ tại Việt Nam. Cho dù còn gần 3 tháng nữa mới đến thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ, song hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này đang hết sức sôi động, cả từ phía các nhà phân phối nội địa lẫn nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài.

Hiện các tập đoàn bán lẻ lớn như Metro của Đức, Casino của Pháp, Parkson cùng nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài khác đang ráo riết triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Dự báo hoạt động phân phối và bán lẻ tại thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ sau năm 2009./. 

(TTXVN)  

Tin cùng chuyên mục