Xử lý các "hung thần"

Mở rộng chiến dịch “siết” các xe quá tải, quá khổ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang ráo riết triển khai rộng các biện pháp siết chặt xe quá tải quá khổ "nuốt" đường ở các địa phương.
Tại nhiều địa phương như Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam,Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các biện pháp nhằm “siết” chặt, xử lý các xe quá tải quá khổ ngày đêm “cày ải” và “nuốt” đường.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 22/4, Sở Giao thông Vận tải Nam Định sẽ ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải. Tiếp đó, ngày 1/5, hai tỉnh Thái Bình và Ninh Bình cũng đồng loạt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải cho phép trên các quốc lộ và đường địa phương.

Tại tỉnh Hà Nam, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với lực lượng Cánh sát giao thông ra quân thực hiện việc kiểm tra và hạ tải đối với những xe vi phạm bắt đầu từ 15/4.

[Kiểm soát xe quá tải: DN “găm” xe “trốn” trạm cân]


Có mặt ở chốt kiểm tra tải trọng tại đường tỉnh ĐT 494, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) khu vực có hàng chục mỏ đá lớn đang trong quá trình khai thác, ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nam cho biết: “Sau hơn 1 ngày ra quân, Thanh tra Sở Giao thông đã tiến hành kiểm tra 90 xe có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ, xử lý hạ tải đối với 61 trường hợp.”

Theo ông Tuyển, hàng ngày, ở khu mỏ đá này có trung bình hơn 1.000 lượt xe tải ra vào, chuyên vận chuyển đá ra Quốc lộ 1A để đi các địa phương khác trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận...

Nhìn nhận về thực trạng xe chở quá tải, quá khổ trên trục đường này, ông Tuyển cho rằng, hầu hết, xe chở đá ở các mỏ đều chở quá tải do cạnh tranh về giá cả vận chuyển và lợi nhuận thu về.

Bổ sung thêm vấn đề này, ông Tuyển đưa ra dẫn chứng cụ thể, nhiều trường hợp, chủ xe còn "cơi nới" thùng vượt mức cho phép tới hơn 100% hoặc chở đầy đất đá, không có bạt che phủ để rơi vật nặng xuống nền đường…

Để hạn chế “hung thần” xe tải phá đường, ông Tuyển khẳng định: “Thanh tra Sở sẽ phối hợp với lực lượng công an, Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý kiên quyết các phương tiện vi phạm. Ngoài việc xử phạt hành chính, san gạt, hạ tải đối với các phương tiện chở quá tải, lực lượng chức năng sẽ cắt bỏ ngay phần thùng xe được cơi nới sai quy định.”

[Xe quá tải: “Siết” khâu đăng kiểm, tăng chế tài phạt]


Tại cuộc làm việc với lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam trong ngày hôm nay (16/4), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đề nghị Giám đốc các Sở Giao thông báo cáo tham mưu cho Ủy ban Nhân dân và Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, chỉ đạo lực lượng liên ngành (Công an và Giao thông Vận tải) phối hợp xây dựng kế hoạch, đồng loạt ra quân.

Theo Phó Tổng cục trưởng Cường, các địa phương phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo được sự đồng thuận lớn trong việc triển khai kế hoạch đồng thời sau đó sẽ tiến hành xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên các Quốc lộ và đường địa phương, đặc biệt là những tuyến đường có nhiều xe ôtô tải chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Ý thức rõ việc triển khai kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường chạy qua, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải của các tỉnh trên đều nhất trí rằng việc này cần phải làm ngay và thường xuyên, liên tục.

Tuy nhiên, để công tác kiểm tra đạt kết quả cao, đại diện Sở Giao thông nhiều địa phương cũng kiến nghị các cơ quan cấp  trên nhanh chóng hỗ trợ các trạm cân di động./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục