Ngày 24/9, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một quản lý cấp cao của Fiat Chrysler bị cáo buộc đánh lạc hướng cơ quan quản lý môi trường quốc gia nước này trong vụ bê bối sử dụng thiết bị gian lận khí thải.

Hồi tháng Một vừa qua, Fiat Chrysler đã đồng ý trả hơn 500 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc cố tình sử dụng phần mềm gian lận khí thải để các sản phẩm của công ty vượt khâu kiểm duyệt và được lưu hành trên thị trường dù mức xả thải cao hơn quy định luật pháp.

Hãng cũng đã phải thu hồi 100.000 phương tiện chạy bằng dầu diesel đã bán tại thị trường Mỹ sau khi vụ việc vỡ lở. Giới chức Mỹ cho rằng các mẫu xe EcoDiesel Ram 1500 và Jeep Grand Cherokee đời 2014-2016 có lắp đặt phần mềm gian lận khí thải.

[Volkswagen thừa nhận gây ra 2% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu]

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ kỹ sư Emanuele Palma, 40 tuổi, công dân Italy và cư trú tại Bloomfield Hills, bang Michigan bị cáo buộc tham gia kế hoạch đánh lạc hướng các cơ quan quản lý, khách hàng và công chúng bằng cách tung ra những thông tin sai sự thực và gây hiểu nhầm.

Ông này là đội trưởng đội kỹ sư của Fiat Chrysler tại Mỹ, chịu trách nhiệm phát triển và thiết kế động cơ diesel 3 lít sử dụng trong một số mẫu xe chạy bằng diesel và điều chỉnh phần mềm đo khí thải để những phương tiện này vượt qua khâu kiểm duyệt.

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cũng xác nhận kỹ sư Palma bị cáo buộc cố tình đánh lạc hướng EPA để che giấu việc cài các phần mềm gian lận khí thải trong một số mẫu xe của Fiat Chrysler.

Bê bối gian lận khí thải ban đầu nổ ra với hãng Volkswagen (Đức) trước khi lan sang nhiều hãng chế tạo ôtô khác trong đó có Daimler và BMW./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)