Mua bảo hiểm xe máy mà chưa yên tâm

Theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Tài chính vừa ban hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bắt đầu từ giữa tháng 4/2009, việc xử phạt chủ xe cơ giới nếu không có giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện.

Theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Tài chính vừa ban hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bắt đầu từ giữa tháng 4/2009, việc xử phạt chủ xe cơ giới nếu không có giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện.

Thời điểm này lượng người đến mua bảo hiểm đã tăng đáng kể do nhiều người đã nhận được thông tin liên quan đến thông tư vừa ban hành. Tuy nhiên, phần lớn những người mua bảo hiểm chưa hiểu đúng về lợi ích của bảo hiểm.

Mua bảo hiểm là quyền và trách nhiệm

Theo thông tư vừa ban hành, lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát khác có liên quan, khi tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện người điều khiển phương tiện hoặc chủ xe cơ giới không có hoặc không mang theo giấy bảo hiểm còn hiệu lực thì phải lập biên bản và xử lý kịp thời theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.

Đối với người điều khiển xe môtô, xe máy không có hoặc không mang theo giấy bảo hiểm còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền 100.000 đồng; còn đối với người điều khiển ôtô, máy kéo vi phạm quy định trên sẽ bị phạt 500.000 đồng. Trường hợp quên mang giấy bảo hiểm và về nhà lấy mang tới cũng không được chấp nhận.

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết "Hiện nhiều người dân chưa hiểu hết về quyền lợi của chủ xe, đặc biệt là người bị gây tai nạn. Đây là biện pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn cho nạn nhân, nhất là khi họ không có điều kiện đền bù".

"Quy định này đưa ra nhằm mục đích nhân đạo. Hiện nay có nhiều gói bảo hiểm và chủ phương tiện có nhiều cách lựa chọn, nhưng tối thiểu phải trọn gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự.  Việc mua bảo hiểm là quyền và trách nhiệm của chủ xe cơ giới đối với chính mình và xã hội, ông Sơn nói.

Bên cạnh những chế tài đối với chủ xe, thông tư cũng quy định rõ các bước tiến hành để thực hiện bảo hiểm khi xảy ra tai nạn và trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm.

Về nguyên tắc bồi thường, nếu doanh nghiệp bảo hiểm từ chối thực hiện nghĩa vụ bồi thường đã được giao kết thì sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 70 triệu đồng. Theo quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe môtô và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới cho người tàn tật) gây ra có thể lên đến 30 triệu đồng/một vụ tai nạn.

Nhưng vẫn hoài nghi

Tại các địa điểm thường xuyên bán bảo hiểm như các điểm đăng ký xe, điểm nộp thuế trước bạ, đại lý bảo hiểm, thời điểm này lượng người đến mua bảo hiểm đã tăng đáng kể do nhiều người đã nhận được thông tin liên quan đến thông tư vừa ban hành. Đặc biệt, nhiều đại lý "mini" đã mọc lên tại các điểm dân cư, cổng trường học. Tuy nhiên, phần lớn những người mua bảo hiểm chưa hiểu đúng về lợi ích của bảo hiểm nên vẫn thờ ơ!

Anh Trần Hoàng Nam, đang làm thủ tục đăng ký xe máy tại điểm đăng ký đầu cầu Long Biên cho biết việc tham gia bảo hiểm là cần thiết, để giảm bớt trách nhiệm của chủ phương tiện khi có tai nạn xảy ra và số tiền mua bảo hiểm một năm cũng không nhiều, mức cao nhất chỉ là 86.000 đồng.

Tuy nhiên, chẳng mấy ai mua bảo hiểm để chờ nhận được hỗ trợ từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ, vì dịch vụ này chỉ được cung cấp khi tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, khi có tai nạn xảy ra, chủ xe cũng không biết liên hệ với đơn vị nào để được giải quyết và thủ tục thường rất phức tạp.

Còn theo chị Lê Thu Phương, người mua bảo hiểm cho biết "Tôi nhận được thông tin là sẽ bị phạt nếu không có bảo hiểm nên tìm mua cho cả gia đình, chứ thực tình không mặn mà với loại hình bảo hiểm này". Chị Phương cũng cho biết khi được hỏi về quyền lợi của người mua bảo hiểm thì đại lý chỉ trả lời chung chung vì "chúng em chỉ bán bảo hiểm và hưởng hoa hồng, mọi chi tiết liên hệ với đơn vị cung cấp".

Theo luật sư Trần Vũ Hải, Đoàn luật sư Hà Nội, mặc dù tác dụng của bảo hiểm rất lớn, nhưng nhiều người không muốn tham gia vì chưa thực sự tin tưởng vào việc thực hiện bảo hiểm khi xảy ra sự cố. Thực tế cho thấy, việc nhận được bảo hiểm khi có tai nạn thời gian qua gặp nhiều khó khăn do thủ tục phức tạp, trong khi số tiền đền bù đối với xe máy thường không lớn.

Bên cạnh đó, trong khi các đơn vị cung cấp bảo hiểm có đầy đủ các quy định, chế tài trong tay thì các chủ phương tiện lại không được trang bị kiến thức về bảo hiểm và phần lớn tham gia bảo hiểm vì bị bắt buộc. Do vậy, các ngành chức năng nên thực hiện theo hướng để người dân thực sự thấy được sự cần thiết của bảo hiểm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục