Mua sắm hàng giá rẻ cuối năm dễ chuốc bực mình

Mùa mua sắm lớn nhất trong năm tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi động. Cùng với tâm trạng hồ hởi là những băn khoăn của “thượng đế”.
Mùa mua sắm lớn nhất trong năm tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi động với hàng loạt chương trình khuyến mãi rầm rộ, sản phẩm hạ giá cực sốc…

Cùng với tâm trạng hồ hởi là không ít những băn khoăn của “thượng đế” và ngành chức năng rằng liệu nhà sản xuất có thật sự chia sẻ với những khó khăn của người tiêu dùng khi đưa ra những sản phẩm giá rẻ đúng chất lượng?

Bực mình hàng giá rẻ

Nhận được thông tin khuyến mãi từ một đơn vị viễn thông (miễn phí hòa mạng, tặng modem và một số tiền thưởng thêm hàng tháng), anh Trung ở số nhà 6/48 đường số 3, cư xá Lữ Gia (quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) vui như… Tết.

Không vui sao được, khi chỉ bỏ ra một số tiền tương đối thấp, anh đã sở hữu được dịch vụ truy cập Internet với tốc độ cao và tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, mới sử dụng được một thời gian (theo đúng quy định trong hợp đồng), do điều kiện gia đình anh quyết định thôi không sử dụng dịch vụ. Khi đến giao dịch, anh tá hỏa khi nghe nhân viên tại đây bắt buộc anh phải trả lại modem vì đây là tài sản của doanh nghiệp.

Đưa tất cả hóa đơn, chứng từ cho chúng tôi, anh than: “Anh thấy đấy, trên phiếu bàn giao cho tôi có ghi rõ ràng là tặng miễn phí modem, bây giờ họ nói muốn chấm dứt hợp đồng phải trả lại, thật vô lý”.

Tới thời điểm hiện nay, anh Trung vẫn cương quyết không trả và muốn thanh lý hợp đồng; trong khi đó doanh nghiệp kinh doanh viễn thông vẫn cương quyết đòi lại hoặc khách hàng phải sử dụng dịch vụ và thanh lý cước phí hàng tháng cho doanh nghiệp.

Một trường hợp khác, giữa tháng 12/2009, gia đình anh N, ở số 183/24B Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 7, quận 3) quyết định đi xe buýt lên cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh mua đồ sắm Tết vì “nghe nói đồ ở đây rẻ lắm”.

Trái với cảm giác hăm hở khởi hành và lúc mua sắm, khi về tới nhà và có đủ thời gian “điều nghiên” từng món đồ mua được, cả gia đình anh “bốc hỏa”.

“Em mua 5 hũ Nestea chanh hòa tan trọng lượng 2,3 kg có xuất xứ từ Mỹ giá hơn 100.000 đồng/hũ, khi về xem kỹ thấy hạn sử dụng chỉ tới tháng 1/2010. Còn hơn cả chục chai nước sôcôla Hersheys cũng của Mỹ (1,4 kg/chai) đều là hàng cận date” - anh N. bực bội nói.

Phải thận trọng

Người tiêu dùng hiện đang chịu thiệt giữa một “ma trận” giá cả và chất lượng cho các sản phẩm khuyến mãi. Một trong những nguyên nhân quan trọng là đến nay Việt Nam vẫn đang thiếu những chế tài để xử lý hành vi vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Phổ biến là cân, đong sai; thông tin về dịch vụ hàng hóa thiếu trung thực; mập mờ trong chất lượng...

Nhiều người bức xúc, tại Việt Nam, rất ít các vụ kiện liên quan đến vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được xử lý đến nơi đến chốn và vì thế, rất hiếm trường hợp doanh nghiệp vi phạm bị pháp luật “sờ” đến.

“Trong trường hợp như thế, chính người tiêu dùng mới là người bảo vệ mình trước nhất”, bà Đào Thị Cúc, chuyên viên Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Với doanh số tăng đột biến, có thể nói chính doanh nghiệp là người hưởng lợi đầu tiên khi giải phóng được hàng hóa, thu hồi vốn chuẩn bị cho một mùa làm ăn mới. Chưa kể đến việc không ít doanh nghiệp tận dụng dịp này tiêu thụ các mặt hàng cũ, hàng tồn, thậm chí cả hàng sắp hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, nhìn ở góc độ thương mại, không ít nhà sản xuất và cung ứng dịch vụ đã thực hiện các hình thức cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá với mục đích triệt tiêu lẫn nhau.

Theo bà Cúc, hiện các mặt hàng điện tử được bán giá rẻ hoặc kèm theo chế độ khuyến mãi hậu hĩnh, nhưng qua thời gian sử dụng người tiêu dùng mới phát hiện ra chất lượng thấp. Lúc này xảy ra mâu thuẫn và rất khó khăn trong việc phân định ai đúng ai sai.

Là người có nhiều kinh nghiệm mua hàng giá rẻ dịp cuối năm, anh Phước, nhà ở 178 Võ Thị Sáu (quận 3) cho biết: “Nói chung là hên xui thôi. Tuy nhiên người tiêu dùng cẩn thận khi mua sắm để không bị lóa mắt bởi các chiêu thức bán hàng của doanh nghiệp. Khi mua hàng khuyến mãi phải thật sự chú ý đến bao bì, mẫu mã, những chỉ dẫn bắt buộc cũng như thời hạn sử dụng để không mua phải hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng”.

Theo luật sư Huỳnh Duy Chương thuộc đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, nếu là dịch vụ thì phải xem kỹ hợp đồng cam kết, các thỏa thuận ràng buộc để tránh trường hợp nói qua nói lại sau này. Ngoài ra, nên mua hàng giảm giá, khuyến mãi ở các siêu thị, cửa hàng uy tín và những nơi có địa chỉ rõ ràng để hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra./.

(Báo Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục