Ngày 1/4, Mỹ và Canada đã công bố thống nhất các tiêu chuẩn chung về khí thải đối với ôtô và xe tải, nhằm buộc các nhà sản xuất ôtô hai nước chế tạo các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Các tiêu chuẩn mới này, với mục tiêu hạn chế các khí thải độc hại như ôxít nitơ và metan, sẽ được áp dụng từ năm 2011 đến năm 2016. Theo đó, các loại xe đời mới sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với các đời xe sản xuất năm 2008.
Bên cạnh đó, các loại ôtô và xe tải sản xuất từ năm 2016 phải đáp ứng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 33,5 dặm/gallon (6 lít/100km), tăng gần 10 dặm/gallon so với các tiêu chuẩn hiện nay.
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô cho rằng các tiêu chuẩn này có thể khiến giá ôtô tăng lên do các nhà sản xuất phải áp dụng các công nghệ mới, song người tiêu dùng có thể tiết kiệm mỗi năm hàng trăm USD tiền nhiên liệu.
Cho đến nay, tiêu chuẩn khí thải ở mỗi nước, mỗi vùng có đặc trưng riêng. Ngay tại Mỹ, các quy định tiêu chuẩn khí thải giữa các bang cũng khác nhau.
Mỹ và Canada áp dụng cùng tiêu chuẩn đối với động cơ chạy xăng và diesel, trong khi châu Âu chỉ áp dụng tiêu chuẩn này với động cơ diesel.
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ và Canada có liên quan chặt chẽ với nhau. Canada cho rằng việc thống nhất các tiêu chuẩn khí thải với Mỹ sẽ đem lại những lợi ích lớn về môi trường và kinh tế đối với nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cho biết các tiêu chuẩn mới về khí thải sẽ giúp tiết kiệm cho nước này 1,8 tỷ thùng dầu./.
Các tiêu chuẩn mới này, với mục tiêu hạn chế các khí thải độc hại như ôxít nitơ và metan, sẽ được áp dụng từ năm 2011 đến năm 2016. Theo đó, các loại xe đời mới sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 25% so với các đời xe sản xuất năm 2008.
Bên cạnh đó, các loại ôtô và xe tải sản xuất từ năm 2016 phải đáp ứng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 33,5 dặm/gallon (6 lít/100km), tăng gần 10 dặm/gallon so với các tiêu chuẩn hiện nay.
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô cho rằng các tiêu chuẩn này có thể khiến giá ôtô tăng lên do các nhà sản xuất phải áp dụng các công nghệ mới, song người tiêu dùng có thể tiết kiệm mỗi năm hàng trăm USD tiền nhiên liệu.
Cho đến nay, tiêu chuẩn khí thải ở mỗi nước, mỗi vùng có đặc trưng riêng. Ngay tại Mỹ, các quy định tiêu chuẩn khí thải giữa các bang cũng khác nhau.
Mỹ và Canada áp dụng cùng tiêu chuẩn đối với động cơ chạy xăng và diesel, trong khi châu Âu chỉ áp dụng tiêu chuẩn này với động cơ diesel.
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ và Canada có liên quan chặt chẽ với nhau. Canada cho rằng việc thống nhất các tiêu chuẩn khí thải với Mỹ sẽ đem lại những lợi ích lớn về môi trường và kinh tế đối với nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cho biết các tiêu chuẩn mới về khí thải sẽ giúp tiết kiệm cho nước này 1,8 tỷ thùng dầu./.
(TTXVN/Vietnam+)