Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Đại học Y Havard (Mỹ), tiến hành và công bố trên tạp chí "Chuyển hóa tế bào" (Cell Metabolism) ngày 7/1, hoócmôn leptin khi được kết hợp sử dụng với hai loại thuốc đã được Mỹ cấp phép lưu hành, có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn ở người béo phì.

Phát hiện này được xem như một "vũ khí" tiềm năng trong cuộc chiến chống bệnh béo phì đang ngày càng phổ biến ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Các nhà khoa học cho biết leptin là một hoócmôn chỉ thị cho não bộ "dừng ăn" khi dạ dày đã đầy, nhưng ở hầu hết người béo phì hoócmôn này dường như bị "liệt".

Sau nhiều ngày nghiên cứu và làm thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hai dược phẩm - Phenyl Butyric Acid (PBA) và Tauroursodeoxycholic Acid (TUDCA) - có thể kích thích leptin hoạt động hiệu quả, chống lại sự kháng leptin của vùng não hypothalamus điều khiển thân nhiệt, cảm giác khát và đói.

Nhà vật lý học Umut Ozcan, cũng là tác giả công trình nghiên cứu trên, cho biết những con chuột bình thường sau khi được điều trị bằng hai dược phẩm này cũng đã giảm trọng lượng.

Các nhà khoa học hy vọng hai loại thuốc này có thể tăng cường khả năng hoạt động của hoócmôn leptin trong việc điều khiển cảm giác thèm ăn, theo đó, nó sẽ báo động kịp thời cho những người khỏe mạnh đâu là lúc phải buông thìa, dĩa.

Hiện PBA và TUDCA được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan thần kinh như bệnh mất trí nhớ Alzheimer và thoái hóa thần kinh Huntington. Ngoài ra PBA thường được dùng để điều trị bệnh xơ hóa nang và hoạt động bất thường của gan trong khi TUDCA cũng được dùng để điều trị các bệnh về gan trong y học Trung Quốc từ nhiều thế kỷ qua./.