Theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood, bộ này đã nhận thấy một số xe của Toyota có vấn đề từ cuối năm 2003 - ba năm trước khi họ tiến hành điều tra sơ bộ đối với hàng loạt xe của hãng này.

Thông tin trên của ông LaHood được đưa ra sau khi hãng bảo hiểm ôtô hàng đầu nước Mỹ là State Farm cho biết họ đã báo cáo về sự cố của Toyota lên Bộ Giao thông Mỹ (DOT) hồi tháng 2/2004.

Toyota đã thu hồi gần 9 triệu xe ôtô trên toàn thế giới sau một loạt khiếu kiện của khách hàng liên quan đến các vụ tai nạn giao thông làm 30 người thiệt mạng ở Mỹ.

Tổng Giám đốc Toyota, Akio Toyoda, sẽ ra điều trần trước một ủy ban Hạ viện Mỹ vào ngày 24/2 tới.

DOT và Cơ quan an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng cho biết hồi tháng 3/2007, họ đã tiến hành điều tra sơ bộ sau khi nhận được những khiếu nại của khách hàng về lỗi bàn đạp chân ga của một số mẫu xe Toyota.

Về những cảnh báo năm 2007, State Farm cho hay hãng thường theo dõi những đơn khiếu nại và chia sẻ thông tin với NHTSA.

Người phát ngôn của NHTSA Karen Aldana cho biết ngày 7/9/2007, State Farm đã gửi cho NHTSA thư khiếu nại về lỗi liên quan đến dòng xe Camry 2005. NHTSA đã điều tra về tấm trải sàn của xe Toyota và hồi tháng 9/2007. Toyota đã thu hồi 55.000 xe Camry và ES350 để thay thảm trải sàn.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, Toyota Mỹ đã ra thông cáo rằng ưu tiên của hãng là an toàn cho khách hàng và không có thỏa thuận ngầm nào giữa Toyota với phía Mỹ nhằm che giấu thông tin về sự cố của hãng./.

Trang Nhung (Vietnam+)